ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

ปัญหานี้ อาจเกิดขึ้นกับใครหลายๆคนที่ชอบล็อคหน้าจอด้วยรหัสแบบต่างๆ ซึ่งเหตุสุดวิสัยแบบนี่ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ

ข้อดีของการตั้งรหัสก็คือ ทำให้เครื่องเราปลอดภัยเวลาหายครับ คนที่เอาไปปลดล็อคไม่ได้ก็ทำอะไรกับเครื่องเราไม่ได้ จะเอาข้อมูลไปก็ไม่ได้ครับ และแปลว่าเรายังมีโอกาสตามเครื่องเจอครับ [ว่าแล้วก็ขอแนะนำ Android Device Manager ไปลองใช้กันนะครับ] แต่ข้อนี้ก็อยู่ที่แต่ละค่ายว่าจะตั้งความปลอดภัยไว้แค่ไหนครับ

ปัญหาก็มีอยู่ว่า ถ้ามีคนเอาเครื่องเราไปเล่น หรือพยายามปลดล็อคเครื่องของเราโดยที่ไม่รู้รหัส ก็มั่วไปเรื่อยจนครบจำนวนครั้งของมัน เครื่องก็ถูกล็อค ไอ้คนทำให้ล็อคเขาก็ไม่รับผิดชอบหรอก เดือดร้อนเจ้าของสิครับ โดยเครื่องจะให้เราใส่ Google Account ที่ลงทะเบียนไว้กับเครื่อง ถ้าจำ username, password ได้ก็โชคดีไป แต่ถ้าจำไม่ได้ ก็เริ่มยากขึ้นละครับ เครื่องมันจะเตือนแนะนำให้เราไปที่ www.google.com/accounts/recovery เพื่อช่วยในกรณีที่ลืมรหัสผ่านอะไรทำนองนี้  แต่ถ้าจำอะไรไม่ได้เลย (ตอน set เครื่องให้คนอื่นทำให้) ก็เตรียมตัวรับสภาพได้เลยครับ

ผู้ใช้หลายคนก็จำ Google Account ตัวเองไม่ได้ เพราะตอนที่ set เครื่องก็ให้คนอื่นทำให้ เขาให้สมัครอะไรก็ทำๆตามไป ได้เครื่องมา โหลดแอพฯได้ เล่นเกมส์ เล่น Facebook เล่น Line ได้ ก็พอใจ ไม่ได้คิดเผื่อกรณีมีปัญหา และถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาจริงๆ ผู้ใช้ลักษณะนี้ก็จะหนีไม่พ้นการไปส่งร้านให้เสียเงินแน่นอน

วิธีแก้ปัญหา
วิธีที่ง่ายที่สุดที่เราจะทำเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งร้านให้เสียเงินเสียทองกัน ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที คือ เข้า Recovery Mode* แล้วทำงาน Factory Reset* และจุดนี้เอง ที่ผมจะบอกว่า ใช้ไม่ได้กับทุกรุ่นนะครับ

*Recovery Mode เข้าโดยการ ปิดเครื่อง แล้วกด ปุ่มเปิดเครื่อง + ปุ่มเพิ่มเสียง พร้อมกัน (ถ้าเป็นรุ่นเก่าๆ ที่มีปุ่ม Home ด้วยจะใช้ ปุ่มเปิดเครื่อง + Home แทนครับ)
แนะนำให้ตาม link ไปอ่านต่อนะครับ Download Mode & Recovery Mode

*Factory Reset คือ การคืนค่าเครื่องกับสู่สภาพที่มาจากโรงงาน ซึ่งข้อมูลในเครื่องจะหายทั้งหมด รวมถึงต้องเชื่อมต่อ Google Account ใหม่ด้วย แต่ SD Card ยังปลอดภัยอยู่นะ ไม่ถูกล้าง ความจริงแล้วเราสามารถทำได้จาก Setting ในเครื่องของเราครับ แต่เนื่องจากเครื่องโดนล็อคก็เลยต้องผ่าน Recovery Mode แทน

สรุปวิธีแก้ปัญหา
พยายามทำวิธีแรกให้ได้ก่อน ถ้าไม่ได้จริงๆ ค่อยทำข้อ 2 ครับ (ไม่อยากให้ข้อมูลหายเลยย..)
1. Sign-In Google Account
2. Factory Reset ด้วย Recovery Mode

จริงๆ แล้วมีวิธีอื่นอีกนะครับ แต่ผมว่า สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป แค่นี้แหละที่พอจะทำได้ด้วยมือเปล่า ไม่ต้องพึ่งพาคอมพิวเตอร์ ไม่มีความยุ่งยากมากนัก และผมคิดว่าถ้าเราเอาเครื่องไปส่งร้านหรือศูนย์ เค้าก็จะ Factory Reset ให้เราเหมือนกันนั่นแหละ เพราะฉะนั้นจะลองทำเองก็ไม่เสียหายครับ  ^^


เนื่องจาก มีการถามมาที่ผมจำนวนมาก วิธีที่ผมเสนอมานี้เป็นเพียงวิธีการนึงที่สามารถแก้ปัญหาได้ 
เท่าที่ผมเจอมา Samsung มักจะเข้า mode ต่างๆ ได้ง่ายครับ Sony, HTC ที่เจอมาจะมีการล็อค bootloader ไม่ให้ไป factory reset กันง่ายๆ ครับ (ส่วนรุ่นอื่นๆ ผมไม่แน่ใจครับ) และวิธีที่จะเล่าต่อไปนี้ ผมทำกับ Galaxy Tab ครับ อย่างที่บอก บางรุ่นทำได้ บางรุ่นทำไม่ได้ หรือต่อๆไป อาจมีการ update firmware ตัวใหม่ๆ ที่ปรับเรื่องความปลอดภัยให้สูงขึ้น วิธีนี้อาจจะใช้ไม่ได้แล้วก็เป็นได้ครับ 

วิธีอื่นๆ

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)