Portal คืออะไรกันนะ???

            หลายๆคน อาจจะเคยสงสัย เมื่อได้ยินคำว่า Portal ซึ่งเกมเมอร์ส่วนใหญ่จะคิดว่ามันคือ เกมส์ๆหนึ่งเท่านั้นเอง แต่เชื่อเถอะค่ะ มันมีอะไรมากกว่านั้น....

            เรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า เริ่มจาก
  • Portal Web คืออะไร  :  เวปพอร์ทัล หรือ Portal web ก็คือเว็บไซต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ที่อยู่ในเวปไซต์เอง รวมทั้งการเชื่อมต่อไปยังเวปไซต์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง  ในการใช้งาน Portal web นั้น จะแบ่งเป็นประเภทต่างๆ ตามลักษณะการใช้งานของแต่ละองค์กร 
  • ทำไมต้องเป็น Portal Web : ว่ากันว่า เหตุผลหลักๆ ในการที่หน่วยงานรัฐ หรือ องค์กรเอกชนเลือกใช้ Portal Web นั้น สามารถยกตัวอย่าง เช่น
  1. สามารถเข้าถึง content , application หรือ ข้อมูลอื่นๆ ได้จากหน้าเวป หน้าเดียวได้เลย
  2. สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการติอต่อสื่อสารกัน ระหว่าง ลูกค้า และองค์กรได้
  3. สามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยตรง
  4. สามารถปรับเปลี่ยนและจัดการ content ได้อย่างง่ายดาย  
  • ประเภทของ Portal Web :  เราสามารถพบเห็น portal ได้หลากหลายประเภท ผู้เขียนขออนุญาตแนะนำ portal ที่เราสามารถเห็นได้โดยส่วนมาก ก่อนแล้วกันนะคะ ที่จะแนะนำก็เริ่มจาก  3 ประเภทนี้ก่อนเลย 

  1. Vertical Portals คือ portal ประเภทที่จะมีการกำหนดสิทธิ์ผู้ใช้งาน ที่ทำการ Login เข้าสู่ portal โดย content ที่แสดงในหน้าเวปนั้น จะแสดงตามสิทธิ์ของผู้ใช้งานแต่ละคนที่ได้รับการกำหนดจากหน่วยงาน หรือองค์กรที่เขาสังกัดอยู่ ตัวอย่างเช่น portal web ของหน่วยงานราชการ ที่เมื่อเข้ามาเป็นประชาชนทั่วไป (โดยไม่มีการ login ใดๆ) ก็จะเห็นข้อมูลทั่วไป ที่หน่วยงานกำหนดให้เห็นได้โดยทั่วไปเท่านั้น แต่ถ้าผู้ใช้งานทำการ login เข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ หรือ พนักงานของหน่วยงาน ก็จะเห็นข้อมูลภายในองค์กร เป็นต้น 
  2. Horizontal Portals คือ portal ประเภทที่จะนำเอา content ต่างๆ มาวางสำหรับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตโดยทั่วไป กล่าวคือ ใน portal web ประเภทนี้ คุณอาจจะหาข้อมูลหรือ content ที่เกี่ยวกับสากกระเบือยันเรือรบ เลยก็ว่าได้ (ถ้าเขาวางมาให้คุณอ่ะนะ) ยกตัวอย่างง่ายๆ ของ portal ประเภทนี้ก็เช่นwww.sanook.com , www.kapook.com , www.yahoo.com เป็นต้น
  3. Enterprise Portals  คือ  portal ประเภทที่ใช้เองในหน่วยงานนั้นๆ (เรียกอีกชื่อคือ intranet portal นั่นแหละ) โดย portal ประเภทนี้จะเน้นการใช้งานในหน่วยงานนั้นๆ โดยเฉพาะ อาจจะรวมเอาการสื่อสารรูปแบบต่างๆ เข้ามา เช่น อีเมล์ , ข้อความ , หรือ เว็บการประชุม เป็นต้น


เมื่อเรารู้จัก portal พอคร่าวๆแล้ว ในตอนต่อไป เรามาทำความรู้จักกับ portlet หรือ web component ที่วางอยู่หน้า portal กันนะคะ (ฝากรูป โครงสร้างการวาง portlet ในหน้า portal ไว้ดูต่างหน้ากันก่อนล่ะกัน)
ปล. ผู้เขียนเพิ่งเคยเขียน Blog เป็นครั้งแรก ถ้าอ่านไม่เข้าใจ หรือเขียนได้ไม่ดีสักเท่าไหร่ก็ขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะ เจ้าคะ ^___^


อ้างอิง :

  1. https://www.dazines.co.uk/design/what-is-a-web-portal
  2. https://community.telecentre.org/profiles/blogs/what-is-a-web-portal-and-what
  3. https://en.wikipedia.org/wiki/Web_portal

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)