ประสบการณ์เปลี่ยน Eclipse ไปยัง Android Studio

การเปลี่ยนแปลง มักจะมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่เสมอ แต่ถ้าเราไม่คิดจะปรับตัว ก็อาจไม่พบสิ่งที่ดีกว่าก็เป็นได้ โพสนี้ผมเลยอยากเล่าสิ่งที่ผมต้องปรับตัวไว้ให้พิจารณากันว่าควรจะเปลี่ยนได้หรือยัง หรือว่ายังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม (อ้างอิง : Android Studio (Beta) 0.8.9 built on September 3, 2014)


Hotkey ปุ่มที่เคยคุ้นเคยจะเปลี่ยนไป
ผมก็เป็นคนนึงที่เขียนโปรแกรม Java ผ่าน Eclipse มาระยะเวลาหนึ่ง จนรู้ hotkey ที่จำเป็นมากมาย เช่น open resource, open type, refactor, debug และอื่นๆ ด้วยความเคยชิน พอมาจับ Android Studio ปั๊บ ง่อยเลยครับ ฮ่าๆๆ แต่บางคนอาจคิดว่าผมฉลาดน้อยก็ได้นะ มันมีให้ดูให้แก้ไขได้ ข้อแก้ตัวแรกของผมคือมันอาจจะเรียกคนละอย่างครับแต่ก็ต้องดูบ้างแหละ ข้อแก้ตัวที่สองคือเปลี่ยนแล้วก็อยากเปลี่ยนให้สุดครับ และอีกอย่างคือบางทีการทำงานมันก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว

ขออนุญาตแนะนำเว็บรวม hotkey ของ Android Studio นะครับ แต่ผมว่ามันก็ยังไม่พอกับที่ต้องการหรอกนะ
http://www.developerphil.com/android-studio-tips-tricks-moving-around/


Project Structure
แน่นอน โครงสร้าง เปลี่ยน!! แต่ java ก็ยังคงเป็น java, xml ก็คงเป็น xml อยู่ดี หรือจะพูดให้ง่ายกว่านั้นก็คือ มันวางโฟลเดอร์ไม่เหมือนกัน มีไฟล์งงๆเพิ่มมานิดหน่อย แต่.. พูดแค่นี้มันก็คงง่ายเกินไปที่จะบอกว่า 'แค่เนี้ยหรอ?'


Build Tool
จาก Ant ที่ใช้ใน Eclipse สู่ Gradle บน Android Studio โดย Ant จะทำให้เองหมด เช่น อยากใช้ lib ก็ไปหา .zip/.jar มาใส่ก็เป็นอันใช้ได้ ในขณะที่ Gradle สามารถกำหนดว่าจะใช้ lib นี้อ่ะ ก็แปะเข้าไปในไฟล์ๆนึงแล้วมันจะทำการ sync ให้เอง(เหมือน maven) และเรายังสามารถเขียนโปรแกรม build ที่เป็น Java Scripting Language หรือ Groovy เข้าไปในไฟล์นี้ได้ด้วย เช่น อยากได้วันที่ปัจจุบันไปต่อท้าย versionName เป็นต้น

ยอมรับเลยว่าตรงนี้ผมใหม่กับมันเลยล่ะ ข้อมูลบางส่วนก็มาจาก google เขาบอกว่า Gradle คือขั้นกว่าของ Ant และ Maven ผสมกัน จุดเด่นหลักๆคือ ลดความยุ่งยากที่จะต้องคอยหา lib อีกทั้งยังสามารถกำหนด project structure ได้เองด้วย

#ไว้เชี่ยวกว่านี้จะมีเขียนเรื่อง Gradle นะครับ


View & Layout
ชอบส่วนจัด layout มากๆ preview จาก xml ที่เราเขียนลื่นกว่า eclipse พอสมควรเลย นอกจากนี้ xml ส่วนที่เชื่อมกับ resource เช่น @string/name ที่เชื่อมไปยัง strings.xml ก็จะ แสดงข้อความที่เชื่อมแล้วมาเลย ตอนแรกผมก็งงว่า เฮ้ย ไม่ได้ hardcode ใส่ใน layout นี่หว่า พอจับทางได้ก็ เฮ้ย! อีกที "เจ๋งงงง!!!"


BUG
ณ ตอนนี้ Android Studio ยังเป็น Beta Version อยู่ ซึ่ง bug ก็มีอยู่ประปราย ที่ผมเจอก็เช่น gradle sync ผ่าน แต่ build code ไม่ผ่าน, build lambda expression(Java8) ไม่ผ่าน ซึ่งก็พอมีวิธีการหลบเลี่ยงได้ เพราะฉะนั้นโดยรวม.. ผมชอบครับ

อ้างอิง
https://developer.android.com/sdk/installing/studio.html
http://www.gradle.org/

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

วิธีการสมัคร Apple Developer Program และ Enterprise Program ฉบับลงมือเอง

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)