[Android] รู้จักเล่น Custom Rom ให้ปลอดภัย

หลังจากที่ผมได้เขียนวิธีการลง Rom ให้กับ Android ตัวโปรดของเรากันแล้ว (วิธีลง Custom Rom ให้กับ Android ตัวโปรด) วันนี้เลยอยากจะแนะนำมือใหม่ให้รู้จักเล่น รู้จักใช้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกันนะครับ

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนครับว่า ทำไมผมถึงต้องเขียนบทความนี้ขึ้นมา ?
การลง Custom Rom ก็คล้ายๆกับการลง Windows ให้กับคอมฯของเรานั่นแหละครับ ที่ทำก็เพื่อเปลี่ยนระบบปฏิบัติการ (OS) ของเครื่องนั่นเอง

Android เป็นระบบปฏิบัติการจาก Google ที่เปิดให้ค่ายอื่นๆเอาไปทำเพิ่มเติมได้ เช่น Samsung, LG, Sony เป็นต้น เมื่อ Android version ใหม่ออกมา แต่ละค่ายก็ต้องทำให้เพื่อส่ง update ไปยังลูกค้า แต่ก็อาจจะไม่ทำให้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง ดังนั้น ก็มีนักพัฒนามือที่ 3 เอา Android ไปทำต่อ แล้วปล่อยมาให้แต่ละรุ่น เพื่อได้เอาไปลงกัน



ก่อนจะลง แน่นอนว่าต้อง Backup ข้อมูลเสมอ เพราะส่วนใหญ่แล้ว เราจำเป็นต้อง Factory Reset เครื่องก่อนทั้งสิ้น

แนะนำให้หา rom ศูนย์ พร้อมวิธีลงมาเอาไว้ก่อนครับ เผื่อลงแล้วมีปัญหา ผมพลาดมาแล้วครับ ลองลง rom ตัวแรกจอขาวเลย เครียดเลยตอนนั่งหาวิธีแก้ ถ้ายังไงกันเหนียวไว้ก็ดีนะครับ ^^

Custom Rom หาได้จากที่ไหน
เท่าที่ผมเห็น ก็มีแต่ XDA developers เท่านั้นแหละครับที่เป็นแหล่งรวมนักพัฒนา rom และ update ต่างๆ ซึ่งเป็น webboard ที่ก็จะมีทั้งเป็น dev thread (update แก้บั๊กไปเรื่อยๆ #ยังไม่ stable) และมีทั้งให้คนใช้มา comment review ต่างๆ search google เอาก็เจอแต่เว็บนี้แหละครับ หรืออาจจะเจอเว็บที่เป็นของนักพัฒนาโดยตรงเลยก็มี

วิธีเลือก
การเลือกอยู่ที่ดุลพินิจของแต่ละคน ชอบสวยๆ ชอบลื่นๆ ชอบเวอร์ชันใหม่ๆ  ก็แล้วแต่เราเลยครับ แต่บางครั้งภาพ Screenshot ที่เขาโชว์ไว้ ก็อาจจะไม่ได้เหมือนกันแบบเป๊ะๆกับเครื่องเราจริงๆ ซะเท่าไร หรือบางทีมันอาจไม่ได้ทำมาให้ใช้กับโทรศัพท์ของเรา เพราะฉะนั้นก็อย่าลืมอ่านให้ดีนะครับว่า ตัวไหนใช้ได้ตัวไหนใช้ไม่ได้ สังเกตจาก comment ในเว็บบอร์ดก็ได้ครับ


Bugs
Bug คือ ความผิดพลาดของการทำงานครับ ผมว่าจะต้องเจอกันแน่ๆ เพราะว่าคนทำบางคนก็ทำแบบขำๆ หรืออาจจะไม่ได้มีการทดสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนอย่างที่ค่ายใหญ่ๆเขาทำกัน อยู่ที่ว่าเราจะยอมรับมันได้มากน้อยแค่ไหน สำหรับผมถ้าเป็นจุดที่เราไม่ได้ใช้บ่อยก็หยวนๆได้ครับ

อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยของเครื่องอยู่ที่เราระวังมากน้อยแค่ไหน กว่าผมจะใจถึงลง custom rom ก็ใช้เครื่องแบบปกติมานานพอสมควร (อย่างมากแค่ root) ลงครั้งแรกเกือบทำเครื่องเจ๊ง โชคดีที่หาวิธีลง rom ศูนย์ได้ เลยรอดตัวไปครับ หลังจากนั้นก็มันมือเลยแหละ เพราะว่ามีวิธีแก้แล้ว


อ้อ อีกอย่างนึงครับ หลังจากลงแล้ว ส่วนใหญ่มักจะมี option ให้เราสามารถ overclock CPU ได้ แต่แนะนำว่าไม่ชัวร์อย่าเพิ่งไปยุ่งกับมันเลยครับ อะไรที่เป็น Hardware ก็ให้มันทำงานของมันไป ส่วนที่เป็น Software เราก็จะได้เล่นให้เต็มที่ครับ เวลามีปัญหาจะได้ไม่ลำบาก เท่านี้เราก็ปลอดภัยและสนุกกับการลง Custom Rom แล้วครับ ^^

รูปนี้ใครเคยลง น่าจะรู้ว่าคือ Custom Rom ของค่ายไหน

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)