[Android] root แล้วได้อะไร

มาอีกแล้วครับ กับเรื่องของการ ROOT คราวนี้ เราจะมาพูดถึงมันกันนะครับว่า ถ้าทำแล้ว เราจะได้อะไร

สำหรับคนที่มีคำถามว่าการรูท(root) คืออะไร ลองติดตามที่ link ด้านล่างเลยนะครับ ผมเคยเขียนไปแล้วหลายครั้ง ซึ่งครั้งนี้ ผมก็จะพูดรวมๆของ link เหล่านั้นด้วยครับ

ทบทวนกันอีกครั้ง สำหรับคำถามที่ว่า root คืออะไร
ผมเคยเขียนไปแล้วว่า มันคือ สิทธิ์ที่สูงกว่าการใช้งานปกติ และถ้ายังไม่เข้าใจล่ะก็ ลองนึกถึงเวลาเราเล่นเว็บครับ ปกติคนใช้ทั่วไปก็เข้าเว็บมาอ่าน แต่จะมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีสิทธิ์สูงกว่าครับ คือสามารถปรับแต่งหน้าจอ เขียนบทความ เป็นต้น คนเหล่านี้เรามักจะเรียกเขาว่า admin ครับ แต่สำหรับเราชาว android ก็จะเรียกว่า superuser หรือผู้มีสิทธิ์เข้าถึง root ของเครื่องนั่นเองครับ

หลายคนมักจะคิดว่า root แล้วจะทำให้ลง app เถื่อนได้ แน่นอนว่าเป็นความเชื่อผิดๆครับ Android เปิดให้ลง app ภายนอกได้อยู่แล้วครับ

สิ่งที่จะได้หลังจากการ "ROOT" 
เราจะได้สิทธิ์ superuser มาครับ(บอกตรงนี้ก่อนว่า "สิทธิ์์" นะครับ ไม่ใช่ app) สิทธิ์ที่ว่านี้จะทำให้เราเข้าถึงโฟลเดอร์ที่มีอยู่ทั้งหมดจริงๆของเครื่องครับ แปลว่า file config ต่างๆ ที่มีการแอบไว้ ก็จะเห็นหมด และเมื่อเห็นแล้วเราก็ปรับแต่งมันได้ครับ เช่น การลงฟอนต์เพิ่ม การเปิดปิดอุปกรณ์อัตโนมัติ การจัดการเมมฯ การเข้าไปยุ่งไฟล์ที่มากับเครื่อง เช่น wallpaper หรือแม้กระทั่ง system app ก็สามารถลบออกได้ เป็นต้นครับ

หลังจาก root แล้ว เรามักจะได้ application มาตัวนึง เอาไว้จัดการสิทธิ์ตรงนี้ครับ เช่น Root Explorer เป็นโปรแกรมเปิดดูโฟลเดอร์ในเครื่องครับ application ที่พูดถึงนี้จะดูได้ทั้งหมดก็ต่อเมื่อได้รับการยินยอมก่อน โปรแกรมจะถามว่าจะอนุญาติให้ app ตัวนี้เข้าใช้งานแบบ superuser ได้ หรืออยากจะไปปิดสิทธิ์สำหรับ app นั้นๆ เมื่อไรก็ได้ โดย application ที่ว่านี้มีอยู่ 2 ตัวครับ Superuser กับ SuperSU เป็นตัวจัดการสิทธิ์ superuser เหมือนกัน(ชื่อดันเหมือนกันอีก) แต่ช่วงนี้ SuperSU มาทีหลังแต่ดังกว่า ปรับได้เยอะกว่า เช่น ยอมให้ใช้สิทธิ์ได้แค่ 15 นาที ก็การบอกว่าใช้สิทธิ์ไปที่ path ไหน เป็นต้น


ทีนี้ถ้าใครมี smartphone Android อยู่ในมือ แล้วยังไม่เห็นประโยชน์ของการ root ก็ใช้ไปเถอะครับ จะใช้แบบผิดหรือถูกลิขสิทธิ์ก็ใช้ได้เหมือนกัน เพียงแต่ผมอยากให้หาข้อมูลให้ดี โอกาสผิดพลาดก็มี ใช้ให้เป็น แล้วจะมีความสุขครับ ^^




บล็อกเก่าๆที่เคยเขียนครับ
[Android Tip] SuperUser (Root) - สิทธิที่เหนือกว่า
[Android Tip] วิธีใช้ app superuser
root กับ jailbreak แค่เรียกให้ต่างกัน แค่นั้นหรือ??

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)