[Android] Genymotion : Android Emulator เร็ว แรง และเจ๋ง



นักพัฒนา Android Application ส่วนใหญ่มีปัญหากับการทดสอบโปรแกรมเป็นอย่างมาก เพราะความช้าของโปรแกรมจำลองเครื่อง(Emulator) ที่มากับ ADT หรือชุดเครื่องมือพัฒนาจาก google เอง ทำให้จำเป็นต้องใช้เครื่องจริงในการทดสอบ และถ้าอยากทดสอบหลายๆ เครื่อง ก็ต้องมีเครื่องหลายๆรุ่น โอ้ววว แค่คิดก็รู้สึกไส้กิ่วไม่เหลือตังกินข้าวแล้วครับ

โดยปกติ เราก็จะต้องลง Android SDK รวมถึง plugins ต่างๆ สำหรับ eclipse เพื่อใช้ในการเขียนแอพ ซึ่งใน SDK นี้ก็จะมีทั้ง library, emulator และเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆที่จำเป็นมาด้วยแล้ว ซึ่งหลังจากติดตั้งครบแล้วก็ต้องเลือกโหลด System Image สำหรับแต่ละเวอร์ชั่นมาอีกที เพราะแต่ละตัวก็ไม่เหมือนกัน เช่น jellybean , kitkat เป็นต้น

Genymotion ทำให้เราสามารถข้ามในส่วนสุดท้ายไปได้ คือ ไม่ต้องโหลด  System Image เพิ่มเติมจาก Android SDK มา genymotion จะมีส่วนให้โหลดต่างหาก (ใครจะโหลดทั้งของ stock และ genymotion ก็ไม่ว่ากัน แต่เปลืองเนื้อที่ในเครื่องนะเออ! :P)

การทำงานของ Genymotion จะทำงานผ่าน VirtualBox แต่สำหรับใครที่มีความรู้ตรงนี้ ขอบอกก่อนว่า start ผ่าน VirtualBox โดยตรงไม่ได้นะคร้าบบ


การดาวน์โหลด/ติดตั้ง
  • จากนั้นผมเลือกตัวที่ ติด virtualbox มาด้วยเลย
  • โหลดเสร็จก็ install โดย installer จะให้เราลง genymotion และ virtualbox ก็กดๆตามไปเรื่อยๆ ครับ
  • เสร็จแล้วก็เปิดมา add virtual devices กัน ตรงนี้จะมีการโหลดต่ออีกประมาณเกือบ 200MB ครับ

  • โหลดเสร็จก็ลองเล่นดูเลยครับ ถ้าจะลอง run app ใน eclipse จะเห็นเหมือนเราต่อ devices ผ่าน USB มาเลยครับ (ไม่ต้องติดตั้งอะไรเพิ่มแล้ว)




นอกจากความลื่นของมันแล้ว ยังมีส่วนอื่นๆที่ปรับแต่งได้ง่าย เช่น GPS ให้เราระบุพิกัดเองได้ กล้องหน้า/หลังสามารถเลือกใช้กล้องจากคอมฯ ตัวไหน หน้าจอสามารถปรับยืด-หดได้อิสระ และถ้าจะส่งไฟล์จากคอมฯเข้าไปใน emu. ก็สามารถลาก-วางได้เลย แค่นี้ผมก็ว่าเจ๋งแล้วนะ ยังมีอย่างอื่นอีกอยากให้ลองใช้กันดูครับ ^_^


Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

เรื่องของ ++i กับ i++

[Android] Engineering Mode

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)