ประโยชน์ของ NFC นวัตกรรมร่วมกับ AIS mPAY Rabbit

ออกตัวก่อนว่า  ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับ AIS หรือ Rabbit นะครับ ผมแค่อยากวิจารณ์ในฐานะ "USER" คนนึง

NFC เป็นเทคโนโลยีที่กำลังมาแทน RFID ซึ่งมือถือ Android ซะส่วนใหญ่ก็จะติดมาด้วยในตัวอยู่แล้วครับ แต่ผมว่าหลายคนก็ไม่ค่อยได้ใช้มันเท่าไร มาดูกันดีกว่าว่าเราเล่นอะไรกับเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ได้บ้าง

- เชื่อมต่อ bluetooth *แน่นอนว่าอุปกรณ์ bluetooth ของคุณต้องมี NFC อยู่ด้วย
- ส่งข้อมูลระหว่างเครื่อง เช่น การแตะเพื่อส่งรูปจากอัลบัม แตะเพื่อส่งแอพฯ หรือการส่งข้อมูลขนาดใหญ่ผ่าน wifi direct ด้วยโปรแกรม SuperBeam | WiFi Direct Share เป็นต้น

แต่ผมก็รู้สึกว่า มันไร้สาระอยู่ดี จะแตะไปทำไมในเมื่อถ้า pair ไว้แล้วก็ bluetooth กันไปเลยสิ ง่ายกว่า ได้ไกลกว่า ไม่ต้องแตะๆ ด้วย การใช้งานผ่าน NFC แค่ช่วยให้เรา pair อุปกรณ์ได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องมานั่ง search หาก็เท่านั้นเอง (bluetooth เปิดปิดอัตโนมัติ) android เค้าเรียกมันว่า Android Beam

Google Wallet สามารถใช้ผูกบัตรเครดิตเข้าไปได้ และใช้งานบัตรผ่าน NFC แต่ร้านค้าก็ต้องมีเครื่องอ่าน แน่นอน ณ วันนี้ ไทยยังไม่มี....... แต่ก็เริ่มบริการที่ใช้งานลักษณะเดียวกันนี้กับ AIS mPay Rabbit

AIS mPay Rabbit เป็นบริการที่เกิดจากการจับมือกันระหว่าง AIS mPay และ Rabbit Card เพื่อให้เราสามารถใช้มือถือที่มี NFC แทนการซื้อสินค้าและบริการด้วย Rabbit Card ได้ ซึ่งที่ผมใช้บ่อยๆ ก็คือ รถไฟฟ้า BTS ลองนึกภาพเวลาคนค้นกระเป๋ากว่าจะหาบัตรเจอแล้วแตะผ่านประตูกั้น แล้วเรากำลังเล่นเกมส์ในมือถืออย่างเมามัน แล้วเลื่อนมาแตะ 'ปี๊ด' ผมว่าโคดเท่ ^_^ 

การเติมเงิน จะทำแบบ Rabbit Card เหมือนเดิม คือไปเติมที่เคาท์เตอร์ BRT/BTS ก็ได้ แต่ผมใช้ Online ซะมากกว่า คือผ่าน AIS mPay แต่จะมีเงินใน mPay ได้ก็ต้องโอนเข้ามาก่อน แต่ผมมักจะโอนทีเดียวเพราะเผื่อได้ใช้อย่างอื่นด้วย เช่น เติมเงิน 12call, กิน McDonalds และอื่นๆ ที่มีบริการร่วมกับ Rabbit บางคนมองว่ายุ่งยากตอนเติมเงิน แต่ผมว่าถ้าเราโอนไปครั้งเดียวเลย Smart Phone ของเราจะยิ่ง Smart ขึ้นไปอีกนะ 



**เหตุผลที่ผมเลือกใช้เครือข่าย AIS เพราะเหตุผลทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มักจะก้าวล้ำค่ายอื่น ไม่มีเหตุผลทางการเมืองใดๆทั้งสิ้นนะคร้าบบบ



Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)