Google Chrome & Mozilla Firefox

ประเด็นนี้ช่างเป็นที่ร้อนแรงในกลุ่มผู้ท่องอินเทอร์เน็ตพอสมควรนะครับ อย่างที่รู้กันดีกว่า ถ้าเป็นผู้ใช้ทั่วๆไปก็จะใช้ Internet Explorer (IE) เพราะจะติดมาพร้อมกับ Windows แต่ก็เป็น Browser ที่จัดว่าช้าที่สุดก็ว่าได้ ทำให้หลายคนเปลี่ยนไปใช้ Web Browser ตัวอื่น ส่วนใหญ่แล้วก็หนีไม่พ้น Google Chrome หรือ Mozilla Firefox ครับ

ประเด็นในหัวข้อนี้ก็มีอยู่ว่า แล้ว Web Browser ตัวไหนที่ดีที่สุดล่ะ ?? วันนี้เราก็จะมาแตกประเด็นจากเว็บต่างๆกันนะครับ ^^ เหล่าสาวกแต่ละฝั่งมาช่วย Discuss ด้วยก็จะมันส์มากครับ ฮาๆ ^^

จะว่าไปมันก็เขียนยากเหมือนกันนะเรื่องนี้ ผมในฐานะ Google User (จาก topic: สาวก Google) ก็จะขอเปรียบเทียบจากประสบการณ์แล้วเปรียบเทียบกับ Firefox นะครับ ก็อาจจะทำให้เนื้อหาเอนเอียงไปบ้าง ก็ขออภัยนะครับ หุหุ

User Interface
เท่าที่ผมจำความได้ Google Chrome ใช้ลักษณะ tab อยู่ด้านบน Address Bar มาตลอด โดย Version เก่าที่ผมจำได้ จะเหลือพื้นที่อยู่บ้างเล็กน้อย สำหรับคลิกเพื่อเลื่อน/ย้าย Windows ของโปรแกรม ถ้าจำไม่ผิดจะเป็น Google Chrome 5 เป็น 6 มีการปรับตรงนี้และรายละเอียดอื่นๆ ทำให้หน้าต่างสะอาดขึ้นจนผิดสังเกต (Chrome มัน update เองตอนไหนไม่รู้?) จนถึงตอนนี้ก็ดูสะอาดตาดี บวกกับ tab ที่ขึ้นมาตาม Most Viewed ก็ทำให้ผู้ใช้สะดวกมากขึ้น ประกอบกับ concept ของ Google ที่ลดจำนวน click ของ User ยิ่งทำให้หลายๆอย่างดูฉลาดกว่า
รู้สึกช่วงใกล้ๆกันนี้ Mozilla Firefox ก็ได้มีการปรับ UI ให้ tab จากเดิมที่อยู่ด้านล่าง Address Bar เหมือน Internet Explorer ไปเป็นอยู่ด้านบน ทำให้ผมรู้สึกว่ามันเริ่มพัฒนาให้คล้าย Google Chrome แล้ว เลียนแบบหรือเปล่า อันนี้ผมไม่รู้ครับ (555+) แต่ก็ต้องยอมรับว่า UI ของ Firefox มีความสวยงามและ User Friendly มากกว่า Google Chrome อยู่มากครับ

Tab
การ new tab ของ Chrome และปิด tab จะเร็วกว่า Firefox อยู่นิดหน่อย แต่ก็ทำให้ผม ซึ่งเป็นคนชอบเปิดเว็บหลายๆ tab ในหน้าต่างเดียว เมื่อกดกากบาทไปแล้ว tab ทางขวาจะยังไม่ขยายเต็มขนาด windows แต่ tab ทางขวาจะเลื่อนมาก่อน ซึ่งปุ่มปิดก็จะมาพอดีกับ pointer เรา ทำให้ถ้ากดปิดรัวๆก็จะปิด tab ทางขวามือได้อย่างรวดเร็ว
Firefox จะมี animation ในการปิดและเปิด tab อยู่ ทำให้การทำอะไรเร็วๆนั้นจะไม่ค่อยเหมาะ การคลิกปิดรัวๆจะทำไม่ได้ ต้องรอจังหวะ animation ดีๆ แต่ลักษณะก็เหมือน Chrome คือ tab จะไม่ขยายเต็ม windows ทันที จะมีการหน่วงเวลาซักพักก่อนเพื่อความสะดวกยิ่งขึ้น ข้อนี้ก็แล้วแต่ว่า User ต้องการ ความเร็ว หรือ ความสวยงาม

ดึง Tab ออกจากหน้าต่าง
ตรงนี้ Chrome จะทำได้ดีกว่า Firefox มาก การคลิก tab แล้วดึงขึ้น/ลง จะเป็นการแยก tab นั้นๆออกมาเป็น windows ใหม่ ซึ่ง Chrome ทำให้ดูเหมือนว่ามันออกมาจริงๆ ทั้งตอนดึงออกและใส่กลับเข้าไป แม้ว่า Firefox จะมีคุณสมบัตินี้อยู่ด้วย แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้ดีเท่า Chrome แน่นอน

Extensions / Plugins
จริงๆข้อนี้เป็นอะไรที่ผมไม่ค่อยใช้ซักเท่าไร จากที่ผมเคยใช้ Firefox ก็รู้ว่ามันมีอะไรพวกนี้เยอะพอสมควร ลูกเล่นมากมาย ตอนหลัง Chrome ก็เริ่มมี Web Store สำหรับโหลด Extensions แล้วก็ Theme ต่างๆได้ โดยการคลิก install จากหน้าเว็บไม่กี่ทีก็ใช้ได้เลย ซึ่งทำให้ดูว่า Firefox ติดตั้งยากกว่าไปเลย แต่ผมรู้สึกว่า Version ใหม่ๆของ Firefox ก็ได้มีการพัฒนาให้เป็นศูนย์รวม Add-ons บ้างแล้ว แต่ไม่ค่อย ok เท่าไร ชอบอย่างเดียวก็คือ ตอนชี้เลือกที่จะเปลี่ยน theme Firefox จะเปลี่ยนลองให้ดูทันทีโดยไม่ต้องคลิก

Memory & CPU Usages
Firefox เคยมีปัญหากับคำว่า 'กินแรม' มานานพอสมควร พอพักหลังๆ Chrome ก็เริ่มมีเสียงด้านนี้มาบ้างแล้ว แม้ว่า Version หลังๆ จะติด task manager สำหรับจัดการ process บน Chrome มาด้วย ทำให้ข้อนี้ค่อนข้างจะเปรียบเทียบกันไม่ค่อยได้ ซึ่งตรงนี้ผมคิดว่าสาวกฝั่ง Firefox คงอยากจะพูดว่ามันมี plugins ให้แก้ได้ จริงไหมครับ ^^

Bookmark
เป็นอะไรที่ผมประทับใจกับ Chrome อีกอย่างหนึ่งเลยครับ เพราะว่า Bookmark ของ Chrome จะ Sync กับ Google Account ไว้ได้ครับ โดยจะมีการเก็บไว้ที่ Google Docs ทำให้ถ้าเรามีหลายเครื่อง หรือมีความต้องการจะใช้ Bookmark จากเครื่องหลักของเรา ก็สามารถ Sync ไปได้ทั้งหมดครับ เท่าที่ผมหา Firefox น่าจะ Sync ไม่ได้นะครับ (ถ้าได้ผมว่าก็คงต้อง register เป็น Firefox Account ใหม่)

Search Engine
สำหรับ Google เค้ามีชื่อเสียงเริ่มต้นและโด่งดังมาด้วย service นี้อยู่แล้วครับ การ search ก็คงต้องผ่าน Google Search แน่ๆ แต่สิ่งที่ผมชอบก็คือ Address Bar ก็ใช้เป็นช่อง Search ได้ในช่องเดียวกัน ทำให้ลด Action ของผู้ใช้ลงได้ ในขณะที่ Firefox ก็ยังคงแบ่งช่อง Address ช่อง Search อยู่ ก็แล้วแต่ความพึงพอใจของแต่ละคนครับว่า จะถนัดใช้แบบไหนมากกว่ากัน

Download
Chrome มีการออกแบบการ Download เมื่อเลือก Directory แล้วก็จะมีแถบด้านล่างแสดง status การ download เป็นวงกลม แต่ Firefox จะเป็น popup หน้าต่าง Download มาใหม่ ทำให้จำนวนคลิกเพิ่มพอสมควร แต่สิ่งที่ Firefox เหนือกว่าคือ การ compatible กับ IDM (Internet Download Manager) ซึ่งสามารถเลือก Download With IDM ได้จากการคลิกขวาเลย แม้ว่า Chrome จะใช้จับ link download มาได้แต่ก็ยังไม่ Ok ที่สุดเท่า Firefox

Stable
ความเสถียร แน่นอนว่าข้อนี้เราต้องยกให้ Firefox เค้าจริงๆ เพราะว่า Chrome จากที่ผมใช้มาก็มีการ crash บ้างเหมือนกัน กรณีนี้ Chrome ชอบค้างและให้เลือกว่าจะ Kill Page หรือ Wait (ถ้า Kill ก็ต้องปิดหน้านั้นทิ้งไปเลย) และถ้าเปรียบเทียบการรัน Javascript หรือ Flash ผมว่า Firefox ทำได้ดีกว่าครับ ด้านของ Chrome รู้สึกจะสนใจ HTML5 เป็นพิเศษ มีอยู่ Version นึงที่ออกมากัด Web Browser อื่นๆ ในเรื่องของ HTML5 ด้วยเว็บ www.chromeexperiments.com ปัจจุบันคิดว่าตัวอื่นๆคงทำได้ทัดเทียมกันแล้ว

ความเร็ว
เรื่องของความเร็วนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ผมเลือก Web Browser ที่ชื่อ Google Chrome ครับ ต้องบอกก่อนครับว่า Internet ที่บ้านผมช้ามาก Dial-up (เต็มสาย 56k มาจริงก็ 23k เท่านั้นแหละครับ) ทำให้ผมเห็นความแตกต่างของความเร็ว Web Browser ชัดเจนมาก Chrome เร็วสุดจริงๆครับ (IE ใช้ search Google ไม่ขึ้นครับ ใครยังใช้อยู่ไปลองได้ อ้อ ที่บ้านผม IE7 นะครับ) แต่ถ้าเน็ตเร็วๆก็อาจจะทำให้ไม่เห็นความแตกต่างเท่าไรนักครับ 1-2 วิฯ ก็ไม่ต่างกันมากหรอกครับ เล่นเว็บจริงๆใครจะมานั่งนับ จริงไหมครับ

โหมดนักสืบ (Private Browsing)
โหมดนี้เป็นโหมดที่จะไม่มีการจำใดๆที่ได้ทำบน Web Browser ไป เช่น รหัสผ่าน ประวัติการเข้าชม หรืออื่นๆ และที่ผมเรียกว่า 'โหมดนักสืบ' ก็เพราะว่า Chrome พอเข้าโหมดนี้จะมีรูปนักสืบขึ้นมาด้านบน tab การแสดงโหมดนี้ของ 2 Web Browser นี้แตกต่างกันเล็กน้อย ก็แล้วแต่คนชอบนะครับ ของ Chrome จะเป็นการเปิด tab ขึ้นมาใหม่ ซึ่งหน้าเว็บเดิมที่เปิดไว้ในโหมดปกติก็เล่นได้ต่อไป ถ้าเป็น Firefox จะยุบ tab ในโหมดปกติทั้งหมดให้หายไปก่อนแล้วเปิด 1 tab ใน private browsing ขึ้นมา ต้องปิดโหมดนี้ก่อนจึงจะได้ tab ของโหมดปกติคืนมา

การปิดโปรแกรม
ขอพูดถึงการเปิดด้วยเลยแล้วกันนะครับ Chrome จะรันได้เร็วกว่า Firefox อยู่นิดหน่อย ส่วนตอนปิดนั้น Chrome ก็จะปิดเร็วเหมือนกัน คลิกปุ๊บ ดับเลย ไม่มีการถามใดๆทั้งสิ้น สำหรับกรณีที่เผลอไปโดนก็หายหมดครับ แต่ถ้าเรา Run Chrome ขึ้นมาใหม่ก็จะมีปุ่มให้ Restore คืนมาได้ทั้งหมด ในส่วนของ Firefox ก็จะมีการ Restore แต่แอบอยู่ลึกไปหน่อย เพราะว่าก่อนที่เราจะปิด Firefox จะ Warning ถามก่อนว่าจะปิดจริงๆหรอ อะไรประมาณนี้ครับ

เอามาให้ชมเล่นๆ เป็นการใช้ Web Browser แต่ละตัวแก้ปัญหา Traveling Salesman

อ้อ อีกนิดนึง ผมขอนำเสนอประวัติการเข้าชมของผู้ใช้ที่เข้ามาใน Blog ของผมนี้ (ถ้าเป็นผมเข้าเองมันจะไม่นับ เพราะว่าตั้งให้มัน ไม่ติดตามการเข้าชมหน้าเว็บของฉัน) เห็นได้ชัดว่า คนใช้ Google Chrome เยอะกว่า Firefox เห็นๆครับ แต่มันก็ไม่กี่พัน view ครับ วัดอะไรไม่ได้หรอก ต้องเป็นบริษัทที่เค้าทำวิจัยเฉพาะ เอามาให้ดูเป็นภาพประกอบขำๆนะครับ ฮ่าๆๆ



มาถึงส่วนท้ายของบทความแล้วนะครับ ยากที่จะสรุปเหมือนเคย เหมือนเรื่องของ NetBeans VS Eclipse เป็นอะไรที่ยากที่จะสรุปครับ แต่จากที่ผมใช้มาทั้ง 2 ตัว ผมชอบ Google Chrome มากกว่า แต่ผมก็ไม่ได้บอกว่ามันดีกว่า ก็คงเหมือนที่ผมชอบเขียน Java บน NetBeans แต่หลายคนก็ชอบ Eclipse ครับ สำหรับข้อมูลที่พิมพ์ๆไปนี้ก็มาจากประสบการณ์ และข้อมูลจากสาวกทั้ง 2 ค่าย ผมไม่ได้มีเจตนาจะเอาชนะ หรือเชิญชวนอะไรยังไงนะครับ เพราะผมไม่ได้รายได้จาก Browser ที่พูดถึงนี้ ยังไงก็ โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชมนะครับ ^^

ข้อมูลสำหรับ Google Chrome 16 & Mozilla Firefox 9 :: Version ล่าสุดทั้่ง 2 Browser @24-Dec-11

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

วิธีการสมัคร Apple Developer Program และ Enterprise Program ฉบับลงมือเอง

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)