จำลองไดรฟ์ & mount ลงโปรแกรมโดยไม่ต้องไรท์แผ่น

ไปเห็นเว็บบอร์ดมาบ่อยครั้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ คนที่รู้แล้วก็พูดก็ใช้กันอย่างเข้าใจ แต่คนที่ไม่รู้ก็คือไม่รู้จริงๆ ว่า "mount" มันหมายถึงอะไร

ส่วนใหญ่แล้ว เราจะเจอกันในเว็บบอร์ดต่างๆเกี่ยวกับการลงโปรแกรมหรือลงเกมส์ต่างๆ ซึ่งคนที่เอามาแจกส่วนใหญ่ก็จะบอกแค่ว่าให้เอาไป mount แล้วลงได้เลย บางทีก็มีวิธีทำบอกบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะไม่มี ผมก็เลยเขียนให้อ่านซะเลย ^^

"mount" ในที่นี้ หมายถึง การใช้โปรแกรมในการจำลองไดรฟ์ CD/DVD เพิ่มขึ้นมา และเลือกไฟล์ที่ต้องการเปิด จากนั้นก็จะเหมือนเราใส่แผ่นเข้าไปในเครื่องนั่นเอง

เมื่อไรที่ต้อง Mount?
เวลาที่เรามีไฟล์ นามสกุล .iso .img .nrg หรืออื่นๆ (เท่าที่ผมเคยเจอก็มีเท่านี้แหละ) ถ้าเราไม่ใช้วิธีการ mount เราจะต้องไปซื้อแผ่นที่ตรงตามความต้องการ (เป็น CD หรือ DVD) มา แล้วใช้โปรแกรมไรท์ (Burn) ลงแผ่น จากนั้นเปิดแผ่นนั้นๆ เพื่อลงโปรแกรม ซึ่งจะเห็นได้ว่าค่อนข้างเปลือง แล้วแผ่นก็อาจเสื่อมสภาพได้ ถ้าใช้วิธี mount ก็เพียง browse ไฟล์เข้าไปแล้วก็ลงได้เลยครับ

โปรแกรมที่สามารถทำการ mount ได้มีมากมาย และส่วนใหญ่จะฟรีด้วย เช่น powerISO, Daemon-tools ซึ่งตัวที่ผมใช้อยู่คือ daemon-tools lite เป็นตัวฟรี แล้วก็ใช้ได้ดีทีเดียว


My Computer ปกติ


หลังจากเพิ่ม Drive มาแล้วก็จะมีเพิ่มมาอย่างที่เห็น F: ที่เป็น BD-ROM Drive ไม่ได้มีอยู่จริง เป็นเพียงการจำลองขึ้น ให้เรา Browse ไฟล์ .iso หรืออื่นๆ เข้ามา ก็จะเหมือนเราใส่แผ่นเป๊ะๆ


นอกจากจะไม่ต้องไรท์แผ่นให้เปลืองแล้ว ยังทำให้ลงโปรแกรมเร็วกว่าจากแผ่นด้วย เพราะว่าไม่ต้องขึ้นกับความเร็วหัวอ่าน ยิ่งถ้าเป็นเกมส์ที่ต้องลงหลายๆแผ่น mount สลับแผ่นไปมาง่ายกว่ามาก (add หลายๆ drive ก็ได้) หรือถ้าอยากเอาแผ่นมาทำเป็นไฟล์สำหรับ mount ก็ทำได้ง่ายๆ ผ่านโปรแกรมเดียวกัน ลองๆเล่นโปรแกรมพวกนี้ดูนะครับ ^^

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)