Google Play & Google Wallet กับการซื้อ app. Android

 
จริงๆ แล้วบทความนี้ก็น่าจะเป็น Android Tip ได้นะครับ เพราะว่าคงไม่มีใครที่ใช้ Google Play (หรือ Play Store) แล้วไม่ได้ใช้ android ☺ บทความนี้ผมก็จะพูดถึงว่า เวลาเราซื้อ app. สักตัวหนึ่ง แล้ว Google เอาข้อมูลส่วนนี้เราไปไว้ที่ไหน และเราสามารถใช้กับอย่างอื่นได้หรือไม่


Google Wallet อีกบริการหนึ่งของ Google ซึ่งทำหน้าที่เสมือนบัตรเครดิตของเรา ซึ่งการทำงานของมันคือ เราต้องผูกบัตรเครดิตเข้าไป จากนั้นเมื่อเราซื้อของจากบริการที่สามารถใช้ Google Wallet ได้อย่างเช่น Google Play ก็จะมีการหักเงินจากบัตรเครดิตของเราอัตโนมัติ  ซึ่ง Google ทำขึ้นมาเพื่อเราจะได้จัดการบัตรเครดิตของเราง่ายขึ้น


เมื่อเราใช้บริการ Google Play โดยแค่โหลดแต่ application ฟรีๆ ก็คงจะไม่ต้องถึงมือ Google Wallet หรอกครับ แต่ถ้าตัวไหนต้องเสียเงิน ปุ่มที่เราเคยกด Install (เช็ค compatible ผ่านแล้ว) ก็จะเป็นคำว่า Continue แทน หลังจากกด ก็จะมีหน้าจอของ Google Wallet ขึ้นมา ดังนี้ครับ

หน้านี้คือหน้ากรอกรายละเอียดบัตรเครดิตครับ (ไม่มีบัตรหรือยังทำไม่ได้ แนะนำ K-Web Shopping Card ของธนาคารกสิกรฯ ครับ ลองเข้าไปดูตามลิงค์นี้เลย >> [Android Tip] ซื้อ app. จาก market ด้วย k-web shopping card)


ถ้าสมัครผ่าน Google Wallet ก็จะจำข้อมูลบัตรของเราไว้ ครั้งหน้าก็ไม่ต้องกรอกข้อมูลซ้ำอีก (เลือกจาก list ได้เลย) แต่กรณีที่บัตรหมดอายุ หรือมีปัญหาตรงนี้ก็จะเลือกไม่ได้


หรือถ้าใครจะไปเพิ่มข้อมูลจากเว็บ Google Wallet โดยตรงก็ได้นะ www.google.com/wallet/


ในส่วนของ Payment Methods จะเป็นข้อมูลบัตรเครดิตของเราที่ผูกไว้ทั้งหมด เป็นพวกหมายเลขบัตร วันหมดอายุ (ถ้าบัตรจริงๆ จากธนาคารหมดอายุแล้วไปต่อมาแล้ว ก็ต้องมาเปลี่ยนในนี้ด้วยครับ) ไม่งั้นก็จะใช้ซื้อของไม่ได้ครับ


ในส่วนของ Transactions จะเป็นข้อมูลการสั่งซื้อ/คืนสินค้าของเราครับ อย่างที่รู้กันว่า application android ถ้าซื้อมาแล้วไม่พอใจ สามารถขอคืนเงิน (Refund) ได้ภายใน 15 นาทีหลังจากซื้อไปแล้ว แล้วเราจะได้เงินคืนครบทุกบาททุกสตางค์เลยครับ ฝากคืนเข้าบัญชีธนาคารเหมือนกับตอนที่ตัดเงินออกไปเลย (ไม่มีเก็บเป็นบัญชี online แบบ *Paypal)


* Paypal คือ ธนาคารออนไลน์ ที่เราต้องผูกบัตรเครดิตเข้าไป (เช่นเดียวกัน ใช้ K-web shopping card ได้)  เวลาซื้อของก็เหมือน Google Wallet คือ หักตรงจากบัตรเครดิตของเรา แต่ตอนรับเงิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรายได้จาก Internet ก็จะถูกฝากเข้าในบัญชี Paypal ซึ่งเราจะถอนออกมาเป็นเงินสดๆ ได้ตามเงื่อนไขของ Paypal (ต่างกับ Google Wallet ที่ทำหน้าที่แค่ตัดเงิน-คืนเงิน ให้เท่านั้น.. แต่ผมว่าแบบนี้ดีแล้วนะ ^^)

นอกจากนี้ Google Wallet สามารถทำงานร่วมกับ NFC (Near-Field Communication) บน Smartphone ซึ่งใช้แทนการที่เราต้องถือบัตรเยอะๆ เพื่อเลือกรูดให้เหมาะสม เอามารวมไว้ในโทรศัพท์เพียงเครื่องเดียว แล้วก็ใช้โทรศัพท์ (app. google wallet) แตะเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ แต่ประเทศไทยยังไม่สนับสนุน รอต่อไปนะครับ

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

วิธีการสมัคร Apple Developer Program และ Enterprise Program ฉบับลงมือเอง

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)