แนะนำแอพ android ฟรีๆ ดีๆ ที่น่าจะมีติดไว้ในเครื่อง

สำหรับใครหลายคนที่มองหา app. มาลงเครื่อง android สุดโปรด แต่ลองไปหาใน Play Store แล้วก็เยอะแยะไปหมด อันไหนดีไม่ก็ไม่รู้ อย่างมากก็ทำได้แค่อ่าน User Review หรือไม่ก็ลองโหลดมาเล่น ถ้าไม่ดีก็ลบทิ้งไป

วันนี้ผมก็เลยอยากมาแนะนำ application android ที่ผมชอบ และใช้มันอยู่เป็นประจำ แต่ถ้าใครมีตัวไหนดีตัวไหนเจ๋งกว่า ก็แนะนำด้วยนะครับ

สำหรับ app. ที่จะมาแนะนำกัน จะเป็นพวกที่ต้องใช้งานทั่วๆไป และจำเป็นในบางโอกาส (พวกเกมส์ต้องลองเล่นกันเองนะครับ มีเยอะแยะไปหมด ^^) ลองๆ โหลดไปใช้กันดูนะครับ


DroidSail Super App2SD Lite
ปกติแล้ว การลงโปรแกรมไม่ว่าจะเป็นทาง Play Store หรือ Unknown Source ส่วนใหญ่ก็จะลงไว้ที่ เมมเครื่อง แต่ปัญหาต่อไปก็คือ mem เครื่องก็ให้มาแสนจะน้อย ลงเกมหน่อยก็เต็มซะแล้ว

โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมสำหรับย้ายโปรแกรมที่เราเลือก ระหว่าง เมมเครื่อง <-> memory card และถ้าเรา root* ก็จะทำให้ย้ายได้แทบจะทุกโปรแกรมกันเลยทีเดียว (บางแอพถ้าไม่ root จะย้ายไม่ได้)

แต่ถ้าเป็นพวก widget หรือโปรแกรมที่ต้องทำงานตลอดเวลาอย่าง keyboard อะไรพวกนี้ไม่ควรย้ายนะครับ เพราะว่าเครื่องจะไม่เห็น หรือจะเห็นช้า แนะนำว่าให้ย้ายพวกเกมส์ โปรแกรมทั่วๆไปที่ต้องเรียกใช้งาน พวกนี้จัดได้เลยครับ แล้วพื้นที่เครื่อง ก็จะเหลือบานเลย ^^


ASTRO File Manager / Browser
File Manager เป็นโปรแกรมที่จำเป็นสำหรับ Android อยู่แล้ว เพราะว่าบางรุ่นก็ลงมาให้กับ ROM บางรุ่นก็ไม่มีเลย โปรแกรมประเภทนี้ เอาไว้สำหรับเปิด Folder ของ memory card ดู (ถ้าเป็น root ก็เห็นได้หมดเปลือก android กันเลยทีเดียว)

โปรแกรมนี้ผมว่าเป็น File Manager ที่หาใครมาเทียบเคียงยากครับ เพราะว่าสามารถเชื่อมต่อ service อย่างพวก Dropbox, Google Drive ได้ด้วย แล้วก็ยังเห็น shared folder ของเครื่องไม่ว่าจะเป็น PC หรือ มือถือได้อีกด้วย แล้วก็ยังมี Task Killer ติดมาให้ในโปรแกรมอีก โอ้วว มันเจ๋งจริงๆครับ


Titanium Backup ★ root
โปรแกรมนี้โอกาสจะได้ใช้ส่วนใหญ่เป็นคนที่ชอบลง ROM เองบ่อยๆ เพราะการลง ROM บางครั้งต้อง Factory Reset ทำให้เซฟเกมส์ หรือโปรแกรมต่างๆ ที่เคยเล่นเคยลงไว้นั้นจะหายหมด โปรแกรมนี้จะมาจัดการ Backup ไว้ให้เราจากนั้นเราก็ Restore มันกลับมาหลังจากจัดการเครื่องเรียบร้อย แน่นอนครับ แอพที่จัดการกับเครื่องแบบนี้ต้อง root เป็นแน่แท้


Keyboard ManMan
ผมเป็นคนที่ใช้คอมพิวเตอร์และเคยชินกับการพิมพ์ด้วย keyboard QWERTY อย่างมาก แล้ว keyboard ดีๆ เจ๋งๆ หลายอันก็ไม่ค่อยตอบโจทย์ผมซักเท่าไร  ถึงแม้ว่ามันจะลากได้(swipe) มีตัวช่วยพิมพ์ที่เก่งกาจ แต่ผมก็ชินกับ keyboard คอมฯไปแล้ว ตำแหน่งของแต่ละตัวอักษร ก็เพียงพอที่จะทำให้สามารถพิมพ์ได้เร็วขึ้นได้ แต่ความสามารถนึงที่เก่งของโปรแกรมก็คือ เวลาพิมพ์ภาษาไทย มันจะมีการเชคว่าตัวต่อไปที่เราน่าจะกดคือตัวไหน แล้วปรับขนาดแต่ละตัวอักษรใน keyboard ให้เรา


TV Thailand
จริงๆ โปรแกรมนี้ไม่ได้เก่งอะไรมากครับ มากเจ๋งของมันอยู่ที่ข้อมูล ทีมงานของเค้ามีการจับจ้องรายการต่างๆ (ของประเทศไทย) อยู่ตลอด แล้วก็เอามา upload ให้เราดูย้อนหลังกันได้ น่าจะทุกรายการเลยแหละ แล้วในตัวโปรแกรมก็จะมีการ list ขึ้นมาให้เราเลือกดู หรือจะค้นหาก็ได้ มีภาพตัวอย่างก่อนกดดู VDO นั้นๆ ก็ถือว่าเป็น app. ที่ดีเหมือนกัน


แล้วยังมี app. พวก Cloud Storage : ที่เก็บข้อมูลออนไลน์.. เอาไว้ใช้สำหรับส่งไฟล์ไป-มาระหว่างเครื่องคอมฯกับมือถือ (ผมว่าถ้าเน็ตเร็วๆ ก็สะดวกกว่า bluetooth หรือ usb นะ) ในส่วนพวก Gapps เช่น Google Maps, Google Calendar, GMail,... ก็ควรลงไว้ในเครื่องเลยครับ แต่บางตัวก็มีมาให้อยู่แล้วกับ Android แต่หลังๆ Google พยายามดึงบางตัวออกไปให้อยู่ใน Play Store ให้เลือกโหลดกันเอง เราก็ไปโหลดมาซะ ^^ สำหรับพวก Social Network อย่าง Facebook, Instagram ซึ่งพวกนี้ผมคิดว่าคงไม่ต้องแนะนำกันคงจะรู้ๆกันอยู่แล้วนะครับ ใครเล่นอะไร เพื่อนเล่นอะไร จัดไปตามๆกันเลยคร้าบบ

app. อื่นๆ มีอีกมากมาย ใครอยากแนะนำอะไรบอกกันมาได้เลยนะครับ ส่วนตัวผม แค่เท่านี้ก็เพียงพอแก่การใช้ทั่วๆไปแล้ว รวมกับพวกเกมส์นิดๆหน่อยๆหมุนเวียนไปเรื่อยๆ ก็เพียงพอสำหรับโทรศัพท์มือถือเครื่องหนึ่งแล้วครับ ^^



ROOT - [Android Tip] SuperUser (Root) - สิทธิที่เหนือกว่า

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

วิธีการสมัคร Apple Developer Program และ Enterprise Program ฉบับลงมือเอง

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)