สั้นๆ กับ Web Application & Web Service

Web App. กับ Web Service เป็นคำที่ฟังผ่านๆ ก็ดูคล้ายกันนิดๆ ทำให้คนที่ไม่มีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน ย่อมสับสนและไม่เข้าใจจริงๆ ว่าแท้จริงแล้ว แต่ละอย่างมันคืออะไร ทำงานอย่างไร หรือบางคนก็เข้าใจถึงขนาดคิดว่ามันคือสิ่งเดียวกัน ซึ่ง..ผมจะมาเล่าให้ฟังนะครับ

ก่อนอื่นเราจะตัดคำว่า 'web' ออกไปซะก่อน ก็จะเหลือแค่ application กับ service ถ้าแปลกันแบบตรงๆตัวเลย ก็หมายถึง โปรแกรมประยุกต์ กับ บริการ แปลแบบนี้ก็อาจทำให้รู้สึกแตกต่างกันก็จริง แต่แน่นอนครับว่า ความหมายเหล่านี้ ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราต้องการกันเท่าไร แต่ก็ไม่ได้ไกลจากความจริงมากนัก


Web Application หมายถึง โปรแกรมที่ทำงานบนเว็บ มีหน้าจอติดต่อผู้ใช้งาน คล้ายโปรแกรมที่ทำงานบนเครื่องเราทั่วๆไป อย่างเช่น หน้าเว็บทั่วๆไปที่เราท่องตามอินเตอร์เน็ต Google, Facebook อะไรก็ตามแต่ โดย Web App. เหล่านี้จะทำงานได้ต้องอาศัย Server เพื่อรันโปรแกรมไว้ตลอดเวลา และให้ผู้ใช้งานเข้าถึงผ่าน URL จาก Web Browser ลักษณะนี้คือการทำงานแบบ Client - Server


Web Service หมายถึง โปรแกรมที่ทำงานบนเว็บเช่นกัน แต่ไม่ได้มีส่วนติดต่อผู้ใช้งาน เป็นการคุยกันระหว่างเครื่อง Server (Server - Server) เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูล, RSS Feed สำหรับเว็บบล็อก ข้อมูลที่ส่งผ่าน Web Service จะเข้าถึงกันได้ดีกว่า เพราะข้อมูลจะถูกรับส่งในรูปแบบ XML เป็นมาตรฐาน ทำให้ต้องมีการตกลงสำหรับการถอด XML เพื่อให้ได้ข้อมูลภายในที่ต้องการออกมา

แล้วมันเกี่ยวกับ 'บริการ' ที่แปลไว้ก่อนหน้านี้ยังไง? การทำงานแบบแลกเปลี่ยนข้อมูลนี้ มักถูกใช้กับบริการซักอย่าง เช่น การคำนวณองศาด้วย Web Service จากเว็บนี้ > http://www.w3schools.com/webservices/ws_use.asp แม้ว่าเราจะไม่เห็นว่ามันส่งข้อมูลไปเป็น XML แต่ผลลัพธ์ที่ Server ตอบกลับมาจะเป็น XML อย่างเห็นได้ชัด


รายละเอียดเพิ่มเติม สำหรับ Web Application & Web Service
http://www.aicomputer.co.th/sArticle/002-what-is-Web-Application.aspx
http://www.mindphp.com/คู่มือ/73-คืออะไร/2194-web-services-คืออะไร.html
http://www.w3schools.com/webservices/ws_use.asp

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)