Programmer คืออะไร ????

บทความนี้ผมเขียนขึ้นสำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่รู้จักงานเกี่ยวกับด้าน Technology โดยเฉพาะครับ เพราะว่ามีมากมายหลายคนที่ไม่รู้ว่า Programmer คืออะไร งานเป็นยังไง หรือรู้เพียงแต่ว่า เกี่ยวกับคอมฯ ซ่อมคอม ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ หรือนักพิมพ์มือฉมัง อะไรแบบนี้ ซึ่งเป็นความคิดที่ค่อนข้างกว้างครับ

งานทางด้านคอมพิวเตอร์มีหลากหลายรูปแบบ เช่น IT Support, System Engineering, System Analyst รวมถึง Programmer ซึ่งแต่ละอย่างก็ทำงานต่างหน้าที่กันไป มีทั้งในลักษณะของการควบคุมดูแล การพัฒนาซอฟต์แวร์ การดูแลลูกค้า เป็นต้น

สำหรับในส่วนของ Programmer
Programmer เป็นผู้พัฒนาโปรแกรม หรือพูดภาษาบ้านๆก็ คนเขียนโปรแกรม โดยอาจแบ่งชื่อตามภาษาโปรแกรมที่ Programmer คนนั้นๆ ใช้ในการพัฒนา เช่น Java Programmer, C# Programmer, Web Programmer เป็นต้น ซึ่งงานหลักๆนั้นก็คือการเขียนโปรแกรม ให้สามารถทำงานได้ครบตามฟังก์ชันงานต่างๆ ให้ครบและถูกต้อง หากเป็นโปรแกรมที่มีหน้าจอติดต่อกับผู้ใช้งาน ก็ต้องสามารถให้ผู้ใช้ใช้งานไม่มีข้อผิดพลาด นอกจากนี้ Programmer ต้องคำนึงถึงคือ ประสิทธิภาพของโปรแกรม เขียนยังไงไม่ให้กินทรัพยากรมากเกินไป? เขียนยังไงให้โปรแกรมทำงานได้ไม่สะดุด? และยังมีเรื่องของรูปแบบการเขียนโปรแกรมให้ Programmer คนอื่นสามารถอ่านโปรแกรมของเราได้ง่าย เรื่องเหล่านี้ก็เป็นอีกงานหนึ่งของ Programmer ครับ

สิ่งที่ช่วยให้ Programmer ทำงานได้ดียิ่งขึ้นก็คือ Editor หรือก็คือ เครื่องมือการเขียนโปรแกรม ซึ่งก็ต้องมาคู่กัน หากเป็น Editor ที่เก่งๆหน่อย ก็จะทำให้ทำงานได้เร็วยิ่งขึ้น แต่ก็ต้องรู้จักสังเกตรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ เพื่อประสิทธิภาพ และความรวดเร็วในการพัฒนาโปรแกรม

การสังเกต เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ Programmer หรือผู้ที่ทำงานด้านคอมพิวเตอร์มักจะมีเป็นส่วนใหญ่ คนทั่วไปมักคิดว่า คนที่เรียนด้านนี้มามักจะเก่งทั้งการใช้โปรแกรมนู้นนี้ เครื่องมีปัญหา อะไรพวกนี้ ทำให้ได้รับคำปรึกษาบ่อย และหลายคนก็เข้าใจว่า สิ่งเหล่านี้คืองานของ Programmer หรือเปล่า บอกได้เลยครับว่า ไม่ใช่ และไม่ได้เรียนการใช้โปรแกรม ไม่ได้เรียนซ่อมมาเลยครับ แต่ที่รู้และเป็นหลายๆอย่างเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์นั้น อาจเป็นเพราะว่า เราใช้เวลาส่วนใหญ่กับคอมพิวเตอร์ ทั้งดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ ทำงาน หรือแม้แต่อ่านหนังสือ ทำให้ได้ใช้โปรแกรมหลายๆโปรแกรม ในส่วนของอุปกรณ์นู้นนี้บางครั้งมีปัญหา อาจดูเหมือนว่าซ่อมเป็น แก้ปัญหาได้ คงเป็นผลจากก่อนหน้านี้ที่ได้บอกไป คือเราใช้เวลาส่วนใหญ่กับมัน เลยทำให้เวลามีปัญหาไม่อาจอยู่เฉยหรือรอที่จะส่งร้านซ่อมได้ ก็เลยต้องรู้จักสังเกตและจำมาใช้ ก็จะทำให้เรารู้จักวิธีใช้ วิธีแก้ปัญหาต่างๆ

แต่เรื่องของ Technology ก็มีมากมายหลายด้าน บางคนสนใจอุปกรณ์มือถือ บางคนชอบประกอบคอมฯ บางคนชอบเขียนโปรแกรมขำๆ ไว้เป็นของตัวเอง ความสนใจเหล่านี้ ทำให้เรามีความเชี่ยวชาญต่างกันออกไป ก็เลยทำให้ความถนัดของแต่ละคนไม่เท่ากัน ซึ่งก็มีผลว่า บางคนถนัดสิ่งที่คนทั่วไปรู้และเห็น เช่น พิมพ์เก่ง รู้เรื่องอุปกรณ์คอมฯ ก็เลยทำให้คนข้างนอกมองมาจะได้เปรียบกว่า

หวังว่า หลายๆคนคงรู้จัก Programmer มากขึ้นนะครับ บางอย่างที่เราไม่รู้ บอกได้เลยครับว่า มันคือสิ่งที่เราไม่เคยทำ ถ้าจะวัดว่า Programmer คนไหนเก่ง/ไม่เก่ง วัดตรงนี้ไม่ได้ครับ เพราะว่า มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคำว่า "Programmer" เลย

image from : http://codehackersblog.blogspot.com/2015/06/dont-call-yourself-programmer.html



Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)