เหตุผลที่ผมชอบ Android

ถ้าจะพูดถึงโทรศัพท์มือถือในยุคปัจจุบัน ส่วนใหญ่ก็มักจะมีระบบปฏิบัติการแล้ว ("ส่วนใหญ่"นะ) ที่เด่นๆก็มีอยู่ไม่กี่ค่าย Android ของ Google, iOS ของ Apple, Windows Phone ของ Microsoft, BBOS ของ Research In Motion (RIM) แล้วก็ Symbian ของ Nokia ผมก็จะเล่าถึงแต่ละ OS ไปนะครับ


Android เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับ Smart Phone ของ Google บริษัทยักษ์ใหญ่ที่คนส่วนใหญ่รู้จักจาก Google Search แต่รู้ไหมว่า Google ทำอะไรอีกมากมายให้ผู้ใช้ใช้ได้ฟรี รายได้ส่วนใหญ่ก็มาจากค่าโฆษณาต่างๆที่เราเห็นกันเกะกะตา ทำให้ App. ของ Android ก็จะมีแจกฟรีเยอะ เพราะ Google อนุญาติให้ติดโฆษณาใน App. ได้ด้วย







iOS เห็นชื่อแล้วก็น่าจะรู้นะครับว่ามาจากค่ายไหน " i " บอกให้รู้เลยว่า Apple ชัวร์ (ไม่เกี่ยวอะไรกับ i-mobile นะ 555+) เรื่อง Design ต้องยกให้เค้าจริงๆ ทำอะไรออกมาได้สวยมาก แต่หลายๆอย่างที่ผมไม่ประทับใจคือการผูกลูกค้าไว้กับตัวเอง ทำให้เราต้องใช้ของเค้าตลอด ซึ่งของแต่ละอย่างก็แพงจริง หรือจะพูดง่ายๆก็คือ ไม่มีตังซื้อคร้าบบ!




Windows Phone หรือ Windows Mobile ของ Microsoft รุ่นเก่าๆไม่ค่อยจะ Ok เท่าไร คล้ายกับเอา Windows สำหรับคอมฯ port ลงดื้อๆ แต่ WP7 ต้องยอมรับว่าพัฒนามาได้ดี Effect หวือหวาพอสมควร แต่ด้วยความที่ไม่มีอะไรแปลกใหม่ ก็เลยไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไร




Research in Motion หรือ RIM บริษัทผู้พัฒนา BlackBerry โทรศัพท์พร้อมระบบปฏิบัติการ ซึ่งมีความสามารถสูงในการ chat มี App World ให้ Download App. เหมือน Smart Phone ทั่วๆไป แต่ผมไม่ใช่คนชอบ chat ก็เลยไม่ใช้มัน 555+




Nokia บริษัทที่เคยโด่งดังเรื่องโทรศัพท์มือถือยุคก่อนที่จะมี Smart Phone พอตลาด Smart Phone เริ่มมาแรง Nokia ก็จับเอา Symbian ระบบปฏิบัติการเดิมมาทำให้รองรับ Touch ได้ อยากบอกจากใจว่า Interface แย่มากๆ Ovi Store (แหล่งโหลด App.) ไม่ต้องพูดถึง ไม่ค่อยมีอะไรให้โหลดเลย ตอนหลังมาสงสัยจะไม่ไหวเลยจับมือ Microsoft ลง Windows Phone ซะ แล้วยังมีการพัฒนาระบบปฏิบัติการ MeeGo ร่วมกับ Intel ด้วย ก็ต้องรอดูว่าจะเป็นยังไงต่อไป



สำหรับผมแล้ว Android คืออะไรที่ผมต้องการ อยากได้เครื่องแบบไหน สามารถเลือกและตัดสินใจเองได้จาก Design, Spec. ซึ่งมีให้เลือกหลายค่าย เช่น Samsung, HTC, LG,... ตามแต่จะพึงพอใจ ก็คล้ายๆกับจะเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ซักเครื่องนั่นแหละ Android Market แหล่งโหลด App. ก็มีโปรแกรมมากมาย สามารถแต่ง Theme หรือจะเขียนโปรแกรมลงเครื่องตัวเองก็ทำได้ สำหรับมือถือ Android ที่ผมชอบที่สุดก็เป็นของ Sony ค่ายนี้เค้า Design สวยมาก แต่ราคาแพง ตอนนี้ก็เลยให้แค่ Samsung Galaxy Mini ไปก่อน แหะๆ ^^



credit :
http://www.android.com/media/
http://www.apple.com/iphone/ios4/
http://www.microsoft.com/windowsphone/en-us/default.aspx
http://www.rim.com/products/blackberry_os7.shtml
http://www.nokia.com/home

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

วิธีการสมัคร Apple Developer Program และ Enterprise Program ฉบับลงมือเอง

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)