ปัญหาขำๆ กับ User #1

เรื่องราวที่จะนำเสนอวันนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ หรือที่รู้จักกันในนาม User ครับ ปัญหาขำๆที่เจออยู่บ่อยๆนี้ ผมเชื่อว่าหลายคนคงจะได้เจอกับตัวเองมาแล้ว ขอนำเสนอเป็นข้อๆไปนะครับ


1. เปิดคอมไม่ติด เปิดเครื่องติดจอไม่ติด ปัญหานี้ สร้างความตกใจให้กับผู้ใช้ หรือ User ของเราเป็นอย่างมากครับ 'คอมเสียรึเปล่า?' 'ติดไวรัสแน่เลย' เราก็เลยต้องไปดูครับ พอไปถึงที่เกิดเหตุแล้ว เราก็จะพบว่า "ไม่เสียบปลั๊ก!"


2. โปรแกรมนี้ใช้ยังไง ไอ้นั่นอยู่ไหน ไอ้นี่อยู่ไหน ผ่านโทรศัพท์ สำหรับใครที่เรียนสาขาด้านคอมพิวเตอร์คงเคยเจอนะครับคำถามเหล่านี้ เราๆมันจะถูกเข้าใจผิดว่า ถ้าเรียนคอมฯก็ต้องรู้จักโปรแกรมครอบจักรวาลครับ โปรแกรมไหนปุ่มอยู่ไหน ตั้งค่าอะไรยังไง ใช้แบบไหน ยิ่งคุยผ่านโทรศัพท์ด้วยแล้ว ยากที่จะอธิบาย.. ก็ยอมรับนะครับว่าโปรแกรมดังๆก็ที่เคยใช้มาก็รู้ แต่ไอ้โปรแกรมที่ไม่เคยใช้จะไปรู้ได้ไง??


3. Desktop, Taskbar, Start, Folder, ... อย่าคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องง่ายๆสำหรับ User นะครับ ถ้าเป็นคนที่ใช้คอมฯบ่อยๆล่ะก็โอเคครับ แต่คนที่ไม่ค่อยมีโอกาสใช้คอมพิวเตอร์ก็เป็นเรื่องที่ยากมากครับ ยากสำหรับเราๆที่จะอธิบายว่าสิ่งเหล่านั้นมันคืออะไร คิกคิก...


4. ปัญหาด้านภาษา ปัญหานี้อาจจะไม่ค่อยพบนะครับ User บางคนมีความรู้พื้นฐานคอมพิวเตอร์บ้าง ใช้เป็น พิมพ์ได้ เล่นเกมได้ แต่บางครั้งคอมฯของเขาอาจเกิดปัญหาขึ้นมาครับ เช่น มี pop-up แสดง error อะไรบางอย่าง บางทีก็เป็นอะไรที่เคยเจอนะ แต่ช่วยบอกให้ละเอียด อ่านให้เป็นคำหน่อยได้ไหม จับใจความไม่ได้!!


5. คลิกขวาคลิกซ้าย 1 ทีหรือ 2 ที อันนี้เป็นปัญหาของเมาส์ครับ User ของเรารู้จัก Double-click แล้ว แต่ไม่รู้ว่าอะไรควร click เดียวหรือ double-click ครับ เช่น บอกให้เปิด Internet Explorer ก็จะถามก่อนว่ากี่ครั้ง บอกให้คลิกปุ่มบนเว็บ ก็จะถามว่ากี่ครั้ง อันที่จริงถ้าเราลองคลิกครั้งนึงก่อนแล้วไม่ติด ก็ค่อยกด double-click ก็ได้จริงไหมครับ ^^


ปัญหาพวกนี้ ผมเจอมากับตัวเองทั้งนั้นครับ ส่วนใหญ่มาจากแม่นี่แหละ ^^ จริงๆปัญหาอื่นๆก็มีอีกเยอะนะครับ แต่ที่พอจะนึกออกตอนนี้ก็มีแค่นี้ครับ ไว้เจอปัญหาขำๆ จะมาเล่าให้ฟังใหม่ครับ

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)