Modem, Router, Switch, Hub, AccessPoint ?????

เรื่องของ Modem, Router, Switch, Hub, Access Point ที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับเชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ตครับ ใครใช้ของพวกนี้อยู่ก็คงคุ้นๆหูกันบ้างครับ แต่ปัญหามันอยู่ที่ชื่อของมันถูกเรียกกันปนเปไปมา จนแทบจะไม่รู้เลยว่า มันเหมือนกันหรอ? หรือว่าเรียกได้หลายชื่อ? แล้วถ้าไม่เหมือนแต่ละอันมันคืออะไรล่ะ?? คำตอบก็อยู่ในนี้แล้วครับ


Modem เป็นอุปกรณ์สำหรับแปลงสัญญาณครับ ถ้าเป็นเน็ตทั่วๆไปตามบ้าน(ADSL) สัญญาณ Internet ก็จะถูกส่งสัญญาณมากับสัญญาณโทรศัพท์บ้านของเรานี่แหละครับ ถ้าเราอยากส่งข้อมูล(เล่นเน็ต) ผ่านสายนี้ เราต้องทำการแปลงสัญญาณด้วย Modem ครับ ถ้าใครเคยใช้ Internet แบบ Dial-up ก็เป็นลักษณะนี้เช่นกัน จะใช้ก็ต้องต่อสายโทรศัพท์เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วก็ส่งสัญญาณไป เพียงแต่ว่าสัญญาณที่มาช้ากว่า ADSL มาก แล้วก็ไม่สามารถใช้งานแบบคู่สายเหมือน ADSL ที่โทรไปด้วยเล่นไปด้วยได้เหมือนปัจจุบัน

Router อุปกรณ์ที่ถูกเข้าใจผิดบ่อยที่สุดในบรรดาอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายทั้งหลาย บางคนก็คิดว่า มันคืออุปกรณ์กระจายสัญญาณ Wifi บางคนก็คิดว่ามันคือตัวรับสัญญาณ ADSL แต่หน้าที่จริงๆของ Router นั้นคือ อุปกรณ์ที่จะรวมเครือข่ายแต่ละวงเข้าด้วยกัน เช่น มีเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่เป็นเครือข่าย WAN และต้องการเชื่อมต่อกับเครือข่าย LAN ในบ้านของเรา จะต้องมี Router เป็นตัวกลางในการรับส่งข้อมูล ซึ่งแสดงว่า Router จะต้องมี IP กลางที่เครือข่ายทุก ฝั่งจะรู้จัก และไม่ใช่ IP ของเครือข่ายใดเครือข่ายหนึ่ง 

Switch เนื่องจากอุปกรณ์ที่มี IP เป็นของตัวเองจะไม่สามารถต่อสาย LAN แบบ straight กันได้ (ต้องใช้สายแบบ cross) ทำให้ต้องใช้ switch เป็นตัวกลางสำหรับการเชื่อมต่อ อาจเป็นการเชื่อมต่อระหว่าง PC กับ PC หรือว่า Router กับ PC ก็ได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะมีหลาย Port เพื่อรองรับการเชื่อมต่อหลายเครื่อง 

Hub คำนี้จริงๆใช้กับหลายอุปกรณ์ คำว่า "Hub" คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการเพิ่ม Port การรับส่งข้อมูลเพิ่มขึ้น เช่น มี 1 เอามาเสียบเพิ่มเป็น 4 อะไรอย่างนี้ อย่างเช่น USB Hub แต่ Hub ในทาง Network จะหมายถึง เครื่องมือสำหรับเพิ่ม Port LAN ให้สามารถใช้ได้หลายเครื่่อง พูดๆไปแล้วก็จะคล้ายๆกับ Switch เลยแหละ แต่ Hub จะไม่ค่อยเหมาะแล้ว เพราะจะมีการส่งข้อมูลแบบ Broadcast ทุกครั้ง (ส่งไปทุกๆเครื่องในวง ถ้าส่งไปแล้วไม่ใช่เครื่องปลายทางที่ระบุก็จะมีการลบออก)

Access Point ทำหน้าที่คล้ายกับ Switch แต่ Access Point จะทำงานในลักษณะสัญญาณไร้สาย (Wireless) โดย Access Point แต่ละตัวจะมีจำนวนจำกัดว่าสามารถรองรับการเชื่อมต่อทั้งหมดกี่เครื่อง การทำงานอย่างอื่นก็จะเหมือนกับ Switch ทุกประการ

ลองอ่านๆดูแล้ว เริ่มแยกกันออกไหมครับว่า ตัวไหนเป็นตัวไหน สำหรับคำถามที่ทิ้งไว้ตอนแรก คำตอบก็คือในปัจจุบันมีการรวมเอาอุปกรณ์เหล่านี้ไว้ในเครื่องเดียวกันครับ จะได้ไม่ต้องต่อแยกให้ลำบาก ทีนี้มาลองดูครับว่า อุปกรณ์ Network ใกล้ตัวเราเป็นอะไรบ้าง

เครื่องที่แถมมากับตอนติดเน็ต TrueOnline => Modem + Router + Access Point (สาย LAN ช่องนึงไม่นับแล้วกันนะครับ เพราะเป็น External Modem ต้องมีสายต่อเพื่อ config อุปกรณ์)
เครื่องที่แถมมากับตอนติดเน็ต 3BB => Modem 
Router 4 Port ที่ขายตามห้าง => Switch 4 port + Router + Access Point 
Modem/Router 4 Port ที่ขายตามห้าง => Modem + Switch 4 port + Router + Access Point


ถ้ามีโอกาสได้เลือกอุปกรณ์ Network เองนะครับ สิ่งที่ต้องสังเกตุคือ

1. ถ้าสายสัญญาณมาเป็นสายโทรศัพท์ ดูช่องเสียบให้ดีต้องมีช่อง DSL หรือ ADSL แน่นอนว่าหน้ากล่องต้องมีคำว่า "Modem"
2. มองหาจำนวน Port ถ้าต้องการช่องรองรับสำหรับเสียบสาย LAN ตามจำนวน
3. อยากได้ Wireless อ่านหน้ากล่องว่า "Router" หรือ "Wireless" 

*แต่ละอย่างอาจแยกกล่องกัน หน้าที่ก็ต่างกัน อยากได้อะไรหาให้ครบครับ
*ทั้ง 3 อย่างนี้อาจรวมอยู่ในกล่องเดียวกันก็เป็นได้

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

วิธีการสมัคร Apple Developer Program และ Enterprise Program ฉบับลงมือเอง

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)