ประสบการณ์ การฝึกงาน

ก่อนที่จะได้รับการฝึกงาน ผมก็เป็นนักศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์ที่มีความรู้ 'งูๆปลาๆ' คนนึง ก็ได้ยินเรื่องราวมาเยอะเกี่ยวกับการฝึกงาน ว่า เค้าไม่มีอะไรให้ทำหรอก ถ่ายเอกสารมั่ง เดินเอกสารมั่ง หรืออย่างหรูก็อาจจะได้ทำเว็บ ทำโปรแกรม Visual Basic (VB) แบบขำๆไป เพราะด้วยความที่คณะผมไม่มีการบังคับฝึกงาน แต่นักศึกษาสามารถทำเรื่องเองได้ ก็เลยลังเลใจว่าจะฝึกดีหรือไม่ฝึกดี แต่ความคิดฝ่ายดีชนะครับ ตกลงฝึกงานเพื่อหาประสบการณ์ อย่างน้อยใน Resume เราก็มีบรรทัดเพิ่มมาอีกนิดหนึ่งก็ยังดี ^^

ผมเข้ากับการฝึกงานที่บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ครับ ได้ลงที่ Head Office ครับ ถ้าใครรู้จักตลาดหลังการบินไทย ก็หมายถึงตลาดหลัง Head Office การบินไทยนี่แหละ ในวันแรกๆ ต้องยอมรับว่าไม่ค่อยประทับใจเท่าไร เพราะได้อยู่ในแผนกที่ไม่ตรงกับสาขาตัวเองเลย แผนกที่ได้ลงเค้าก็ไม่ค่อยมีงานในช่วงนั้น ทั้งเราทั้งพี่ๆเค้าก็ว่างๆกันหมด บอกให้เรานั่งดูเว็บของบริษัทศึกษาอะไรไปก่อน ตอนแรกๆก็ตื่นเต้น แต่บอกดูไปหลายชั่วโมงก็เริ่มเซ็งๆกับการคลิกไปๆมาๆเหมือนกัน -*-

ก็เลยตกลงว่าจะไปคุยกับฝ่าย Human Resource เพื่อขอย้ายแผนกฝึก เค้าก็ Ok ไม่มีปัญหาอะไร เลยได้มาอยู่ที่แผนกสารสนเทศ ในส่วนของข้อมูลและผลิตภัณฑ์และบริการลูกค้าของบริษัท ไปถึงพี่เค้าก็ให้หนังสือ JSP มาเล่มหนึ่ง ให้เรานั่งอ่าน (เริ่มตื่นเต้นจะได้เขียนโปรแกรมจริงๆ) พอพี่เค้าให้งานมา เป็นงานทำ template JSP ตาม Requirement จาก User ก็ตื่นเต้นที่ได้เห็น Requirement ของจริง (เรียน System Analysis มาอ.ก็พูดๆ ไม่รู้หรอกว่าเป็นยังไง 55+) ปัญหาที่เจอส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆที่ยิ่งใหญ่สำหรับ User เพราะ "User คือพระเจ้า" อาจารย์สอนประจำว่า Programmer ไม่มีสิทธิ์แย้ง ถ้าจะแย้งต้องทำไปให้ทั้ง 2 แบบ ก็เป็นเรื่องจริงที่ได้เจอมากับตัวเลยครับ อิอิ ต่อมาก็เป็นงานเขียนโปรแกรม Java ครับ ซึ่งพี่ๆให้เขียน web app. เพื่อนำข้อมูลที่รับมาจาก web service แล้วส่งไป display บน template ที่ทำไว้ก่อนหน้านี้อีกทีนึง จริงๆ web app. ภาษา Java มันก็คือ Java Servlet นั่นแหละครับ ก็จะมีเรื่องวุ่นๆนิดหน่อย เกี่ยวกับ ตัวแปร, memory, session, security,... ก็ค่อยๆแก้กันไป ส่วนใหญ่ก็ถามๆพี่ๆที่ทำงานนั่นแหละ เราไม่รู้เราก็ต้องถามผู้รู้จริงมั้ยครับ ^^

สำหรับเรื่องของเพื่อนฝึกงาน จริงๆเพื่อนที่ตกลงปลงใจมาด้วยกันมี 3 คน อยู่แผนกใกล้ๆกันคนนึง อีกคนไปไกลหน่อยดอนเมืองแหนะ ก็เลยจำใจต้องหาเพื่อนใหม่ ฮ่าๆ ล้อเล่นครับ จริงๆผมเป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ดีต่างหาก อิอิ เพื่อนๆฝึกงานแผนกใกล้ๆกันเยอะแยะเลย ว่างๆก็ไปคุยบ้างอะไรบ้าง เป็นการสร้างสังคมที่ดีครับ ไม่ใช่คุยกับเพื่อนอย่างเดียวนะครับ คุยกับพี่ๆที่ทำงานด้วย เค้าจะได้ประทับใจ เผื่อจะได้มีเส้นมีสายบ้าง 5555+ (ทำดีหวังผลแบบนี้ไม่แนะนำนะครับ)

โดยภาพรวมแล้ว ค่อนข้างประทับใจครับกับการฝึกงานที่นี่ ผมไม่รู้ว่า comment ที่อื่นจะเขียนเกี่ยวกับที่นี่ไว้ยังไง แต่ผมบอกได้เลยว่าผมดีใจที่ได้ฝึกงานที่นี่มาก ทั้งเรื่องของสังคมเพื่อนๆพี่ๆ วัฒนธรรมของบริษัท งานที่ได้มอบหมายเป็นงานที่แผนกทำจริงๆ แม้ว่างานจะไม่ค่อยได้ใช้ความรู้ลึกๆของแต่ละวิชาที่ร่ำเรียนมาทั้งหมด แต่สิ่งที่ได้มาจากมหาวิทยาลัยคือพื้นฐาน ความรู้เบื้องต้น เพื่อประยุกต์ใช้งานจริงครับ จากที่เล่ามานี้ เผื่อเป็นข้อมูลให้ใครที่กำลังจะหาที่ฝึกงานนะครับ นี่เป็นเพียงแค่ความรู้สึกของผมนะครับ สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ครับ



Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

วิธีการสมัคร Apple Developer Program และ Enterprise Program ฉบับลงมือเอง

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)