ปัญหาขำๆ กับ User #2

6. เน็ตช้า ทำอะไรไม่ได้ กลายเป็นเรากระจอก เรื่องนี้สำหรับกรณีที่อยู่บ้าน หรือที่ๆไม่มีเน็ตแรงๆ อย่างดีก็ edge ครับ มันเกิดจากความไม่เข้าใจจาก User ของเราครับ ไม่เข้าใจถึงขั้น Internet มีความสำคัญยังไง ประมาณว่าใช้พิมพ์งาน เล่นเกมไพ่ แค่นั้นจบครับ หลายๆโปรแกรมมันก็สามารถลงได้โดยไม่ต้องต่อเน็ต แต่อย่างเช่น Antivirus ยังไงมันก็ต้อง Register ผ่านเว็บ หรือโหลด Update Virus ล่าสุดมาในการลงครั้งแรก เราก็พยายามลงให้นะครับ แต่มันไม่ไหวจริงๆ จากนั้น User ก็จะนิยามเราว่า "อ่อน" ครับ


7. Internet Explorer ลูกเดียว ถ้าได้ใช้ Windows แล้ว ยังไง Internet Explorer หรือ IE ก็ต้องติดมาด้วยอย่างแน่นอน User จะรู้จัก Web Browser แค่ตัวนี้ครับ และเคยชินกับมันพอสมควร เคยชินจนถึงขั้นที่เข้าใจผิดว่าโปรแกรมที่เล่นเว็บได้มีแค่ IE ครับ การขยับไปเล่น Firefox หรือ Chrome ก็เป็นอะไรที่ยากเหมือนกันนะครับ ถ้าถามว่าทำไมต้องเปลี่ยน browser ก็สืบเนื่องมาจากข้อแรกนะครับ เนื่องจากเน็ตมันช้า บางครั้ง IE ก็มีความสามารถน้อยที่จะเปิดหน้าเว็บด้วยความเร็วต่ำๆ ลองเปลี่ยนดูบ้าง เผื่อจะเล่นได้สะดวกขึ้น เป็นการแนะนำ User ที่ดีนะ (รึเปล่า?)


8. คำคุ้นเคย บางครั้งศัพท์คอมพิวเตอร์อย่างเราๆ ก็ไม่ได้เข้าใจหรือพูดยากอะไรนะครับ แต่ User มักจะเคยชินกับคำที่ได้ยินบ่อยๆ หรือของที่มีลักษณะคล้ายกัน หรืออะไรก็ตามที่ถนัดปากที่สุด แต่หารู้ไม่ว่าความจริงแล้ว ความหมายสำหรับคนที่เข้าใจศัพท์คอมพิวเตอร์มากมายอย่างเราๆ ก็ออกอาการงุนงงได้เหมือนกัน หลายคนเรียกการเซฟไฟล์ลงแฟรชไดรว์ว่า 'จุ๊บ' อันนี้พอรับได้ครับ แต่ถ้าเรียกผิดความหมายไปเลย เช่น เรียก Memory Card ว่า 'SIM' ก็งงน่ะสิครับ ยิ่งถ้าบอกว่า ถอดซิมจากโทรศัพท์ให้หน่อย มีเข้าใจผิดแน่ ถ้าเรียก memory หรือ mem ก็ยังไม่ผิดความหมายนะครับ สั้นพอกัน ^^


9. ถูกหลอก อันนี้อยู่ที่ความบ่อยกับการเล่นเว็บมากกว่าครับ สังเกตว่าส่วนใหญ่เว็บจะมีการแปะโฆษณาไว้ ยิ่งเว็บให้บริการพื้นที่ในการ upload ไฟล์แล้ว ตอน download อาจมีปุ่มเยอะแยะไปหมดเพื่อหลอกให้ User คลิกครับ เป็นโฆษณาได้รายได้จากการคลิกบ้าง เป็นลิงค์ไปยังเว็บผู้สนับสนุนบ้าง ยิ่งบางเว็บที่นับถอยหลังเวลารอครับ ถ้า User ของเราไม่อ่านดีๆ ว่ามีข้อความ "Please Wait for ...... seconds" หรืออื่นๆ ก็อาจหลงไปกดลิงค์ที่ไม่ใช่การ download ก็เป็นได้ครับ เพราะฉะนั้นก็สังเกตกันบ้างก็ดีนะครับ


10.ข้อสุดท้ายสำหรับบทความนี้ครับ ขอชื่นชม User ครับ ข้อดีของ User ของเราก็คือ โดยส่วนมากมักจะยอมรับว่าตัวเองทำอะไรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ไม่ค่อยเป็นเท่าไรครับ โดยปกติแล้วเรามักจะไม่ค่อยอยากให้ใครเข้ามา remote* เครื่องเราครับ อาจคิดว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่ User ของเรามักจะอนุญาตให้เรามีสิทธิ์ครับ ทำให้ลดการอธิบายอะไรต่างๆได้ เรา remote ไปแล้วทำเองเลยครับ ง่ายดี อย่างน้อยก็ง่ายกว่าการอธิบายครับ ^^ สำหรับโปรแกรมที่ผมใช้คือ Teamviewer(http://www.teamviewer.com/th/index.aspx) ครับ


*remote คือ ความสามารถในการควบคุมเครื่อง


ติดตาม ปัญหาขำๆ กับ User #1 ได้ที่ http://lordgiftblog.blogspot.com/2011/08/user-1.html

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)