PHP versus JSP

เรื่องราวในวันนี้ก็จะเป็นเรื่องของภาษาที่ใช้สำหรับทำเว็บ ในลักษณะ Server-side script ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้นะครับ

เริ่มต้นด้วย PHP ก่อนครับ PHP เป็นภาษาที่นิยมมากสำหรับการทำเว็บไซต์ทั่วไปครับ เหมาะกับผู้เริ่มต้นเขียนโปรแกรมสคริปต์สำหรับเว็บไซต์ ยิ่งถ้ารู้ syntax ภาษา C มาอยู่แล้วค่อนข้างจะศึกษาง่ายครับ และด้วยความนิยมก็ทำให้หาข้อมูลได้ไม่ยากครับ อีกทั้งสามารถหา Hosting ได้ง่าย ฟรีก็มี เสียตังก็ไม่แพงครับ แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นภาษาที่รองรับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming : OOP) แต่ก็ยังทำได้ไม่ดีนัก 

สำหรับ JSP แล้ว จะเป็นสคริปต์ที่ทำงานบน J2EE ครับ ด้วยความสามารถที่เป็น Java นี่แหละทำให้สามารถรองรับได้หลายระบบปฏิบัติการ JSP จะเหมาะกับองค์กรใหญ่ๆ ที่มี server เป็นของตัวเอง และยังมีความปลอดภัยสูงก็เลยมักจะเจอในองค์กรใหญ่ๆ (ก็จะมีบ้างที่ใช้ ASP ของ Microsoft การทำงานคล้ายๆกัน แต่ ASP จะมี license ทำให้มี vendor มาดูแลเวลามีปัญหาครับ) โดยปกติแล้ว JSP จะทำงานร่วมกับ servlet และ bean ครับ จะทำให้ได้คุณสมบัติการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุแบบ MVC (Model-View-Controller) ที่สมบูรณ์แบบ

สรุปว่าอันไหนดีกว่ากัน? ข้อดีข้อเสียของแต่ละภาษาก็แตกต่างกันนะครับ ต้องวัดเป็นข้อๆล่ะ ^^

1. ความเร็วในการรัน
PHP ทำได้ดีกว่าแน่นอนครับ เพราะว่า JSP เป็น Java ต้องรันบน J2EE แต่ก็อย่างที่รู้ๆกันนะครับ แม้ว่าจะช้ากว่า แต่ก็มีใช้อย่างแพร่หลาย ผมขอแลกด้วยความสามารถ cross-platform แล้วกันนะครับ

2. ความเสถียร
JSP จะเสถียรกว่าครับ เพราะมีระบบจัดการทรัพยากรที่ดี แต่ก็กินทรัพยาการเยอะครับ แม้ว่า PHP จะไม่เสถียรเท่า แต่การทำงานสำหรับระบบที่ไม่ใหญ่มาก ก็ถือว่าทำได้ดีครับ 

3. ลอจิกของโปรแกรม
JSP จะค่อนข้างมีความยากในการเขียนมากกว่า การทำงานร่วมกับ servlet และ bean เป็น MVC ทำให้การปรับแก้ไขลอจิกของโปรแกรมทำได้ไม่ยากครับ แต่ PHP นั้นความสามารถของ OOP ทำได้ไม่ค่อยดี ในส่วนของการแก้ไข อาจต้องใช้เวลาพอสมควร

4. ค่าตัว Programmer
JSP จะสูงกว่านะครับ เพราะตลาด Java มันกว้างอยู่แล้ว การที่มีความรู้ในตัวภาษานี้ ก็ทำให้เรารู้อะไรมากกว่าการทำเว็บครับ ต่างกับ PHP ที่สามารถใช้ทำเว็บได้อย่างเดียว แต่เรื่องค่าตัวนี้ก็มองในมุมที่เก่งจริงๆครับ ถ้าเขียน JSP กระจอกๆ ก็สู้เทพๆ PHP ไม่ได้หรอครับ

5. ความนิยม
PHP เป็นภาษาที่นิยมมากครับสำหรับการทำเว็บ ลองสังเกตุดูง่ายๆก็ได้ครับ ที่ url ของเว็บส่วนใหญ่ก็ตามด้วย .php ทั้งนั้น เพราะ PHP หา Hosting ได้ง่าย พัฒนาก็ง่าย แล้วก็สามารถเขียนโปรแกรมได้เสร็จเร็วกว่า JSP ครับ

6. ความปลอดภัย
JSP จะทำได้ดีทีเดียวครับ เพราะว่าสามารถเขียนโปรแกรมให้มีความสลับซับซ้อนกว่า PHP มาก ถ้าเขียน PHP ล้วนๆก็มีสิทธิ์โดนโจมตีได้ง่ายครับ


ที่มา :
http://www.narisa.com/forums/index.php?showtopic=9534
http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=01fe8106689c5e32&clk=wttpcts
http://www.thaibsd.com/webboard/show.php?Category=thaibsd&No=12339

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

วิธีการสมัคร Apple Developer Program และ Enterprise Program ฉบับลงมือเอง

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)