สาวก Google

พักการ update blog มาหลายวันเหมือนกัน วันนี้ก็มา Review Google Application ที่ผมใช้อยู่เป็นประจำกันหน่อย

สาระของ blog ในวันนี้ไม่มีอะไรครับ เขียนเล่นๆ ออกแนวเล่าสู่กันฟังมากกว่า.. เห็นหลายๆคนเป็นสาวกของค่าย Apple ครับ ผมก็เลยเพิ่งสังเกตเห็นว่าตัวเองก็เป็นสาวกเหมือนกัน แต่เป็นสาวกฝั่ง Google นะ ^^

ก็มาลองดูครับว่ามีใครเป็นสาวกพี่กูเหมือนผมบ้าง


Google Search Engine บริการแรกของ Google ที่ผมรู้จักก็ว่าได้ และคิดว่าเป็นอย่างแรกที่นึกถึงเมื่อพูดถึง Internet เมื่อครั้งยังเด็ก เป็นเว็บที่สามารถหาข้อมูลได้ง่ายที่สุด ตอนนั้นจะชอบมากกับปุ่ม "ดีใจจัง ค้นแล้วเจอเลย" มาก เพราะเน็ตก็ช้าแล้วก็ขี้เกียจเลือก คิดแบบเด็กๆอ่ะนะ^^ การพัฒนาการค้นหาได้ดีขึ้น หารูปภาพ หาหนังสือ หรืออื่นๆได้เก่งทีเดียว ทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลได้หลากหลายมากขึ้น เร็วมากขึ้น เร็วกว่าต้องไปนั่งค้นหนังสือตามห้องสมุด ตามร้านหนังสือ (แต่ก็ต้องยอมรับว่าหนังสือก็ให้คำตอบที่ตรงใจกว่าเป็นบางที) ก็เลยทำให้หลายๆคนโดนใจกับสิ่งนี้ของพี่กูของเราทีเดียว

Google Translate สำหรับหลายๆคนที่ไม่แข็งเรื่องภาษาอังกฤษ รวมถึงตัวผมด้วย เครื่องมือแปลภาษาเป็นอะไรที่จำเป็นมาก จะเปิด Dictionary ก็ทำได้แต่คงใช้เวลามากมาย และจะดีกว่าไหมถ้าเราแค่เปิดเว็บขึ้นมาแล้วก็พิมพ์ๆๆๆ ก็ได้คำแปลให้เลือกมากมาย ยิ่งความเก่งกาจในหลายภาษา และความสามารถในการแปลเป็นประโยค มันก็ทำให้อุปสรรคเรื่องภาษาสำหรับหลายๆคนลดลงมาก แต่ถ้าเราใช้แบบ "เถือก" เกินไปก็ทำให้ได้คำแปลห่วยๆมาได้เหมือนกัน "เถือก" ที่ว่านี้ก็อย่างเช่น Google Translation เค้ามีบริการให้เรา Upload ไฟล์เอกสารไปแปลได้ หรือแปลทั้งหน้าเว็บก็ได้ (ถ้าใช้ Google Chrome) คำแปลแปลกๆ ประโยคพิลึกๆ ก็จะปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยๆ

Google Chrome เครื่องมือเล่นเว็บหรือ Web Browser จาก Google ที่ทำคะแนนได้ดีในเรื่องของความเร็วในการเล่นเว็บ และมีการปรับปรุงให้อัพเดตทุกๆเดือนครึ่ง (ถ้าจำไม่ผิด) มี Web Store เพื่อให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดส่วนขยาย (Extension) , Theme หรือเกมสำหรับใช้งานบน Google Chrome ได้ สำหรับผมแล้ว Browser ตัวนี้ก็กลายเป็นเครื่องมือหลักประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ของผมแล้ว (เขี่ย IE ทิ้งไปซะ)

Google Docs บริการนี้ถ้าใครยังไม่ได้ลองก็แนะนำให้ลองเล่นดูนะครับ ตอนแรกที่มีโอกาสได้ลองสัมผัสก็รู้สึกว่ามันเท่ดี มันเป็นบริการที่สามารถแก้ไขเอกสารบนเว็บได้ พูดง่ายๆก็คือ พิมพ์ Word บนเว็บได้นั่นแหละ แต่สิ่งที่มันทำให้รู้สึกชอบก็คือ ในเอกสารหนึ่งมีคนร่วมพิมพ์กี่คนก็ได้ ช่วยๆกันพิมพ์ในเอกสารเดียวกัน แบบว่าเห็นเคอร์เซอร์คนอื่นกระพริบๆแล้วก็พิมพ์ๆกันจะๆ ใช้ทำ Document, PowerPoint, Spreadsheet ได้ แต่บางทีผมก็ใช้มันเป็น cloud เก็บไฟล์ของผมด้วย เพราะว่ามันยอมให้ upload ไฟล์อะไรก็ได้ขึ้นระบบ (ไม่จำเป็นต้องเป็น .doc, .ppt ,...) แต่ข้อเสียของ Google Docs ก็อยู่ที่มันยังไม่รองรับ Font ที่หลากหลาย แล้วก็การ Export ไฟล์ออกมาเปิดใน Word ที่เราใช้ๆกัน มันจะไม่เหมือนกันเป๊ะๆ โดยเฉพาะการจัดหน้ากระดาษจะเละเทะไปหมด

Google Calendar ชื่อก็บอกครับว่ามันคือ ปฏิทิน เราสามารถเพิ่ม agenda ของเราลงไป กำหนดวัน เวลา สถานที่ได้ แล้วก็สามารถแชร์ให้เพื่อนเราหรือใครที่เราอยากให้เห็นปฏิทินของเราให้กิจกรรมของเราไปขึ้นบนปฏิทินเค้าก็ได้ สามารถตั้งให้ Google Calendar แจ้งเตือน ทาง E-mail, Pop-up และที่เจ๋งก็คือ แจ้งเตือนทาง SMS 'โดยไม่เสียตัง' ได้ด้วย ตอนแรกก็คิดว่ามันจะเก็บแต่เล่นมาหลายเดือนแล้ว ก็ไม่มีการหักเงินโทรศัพท์มือถือซักกะบาท คำว่า "ของฟรีไม่มีในโลก" ถ้าจะไม่จริงซะแล้ว ^^

Gmail หลายๆคนก็คงมี E-mail เป็นของตัวเอง แต่ของบริษัทไหนล่ะที่โดนใจที่สุด ตอนประถมอาจารย์สอนเล่น E-mail ครั้งแรกกับ thaimail ต่อมาก็ chaiyo ตอนนั้นก็เป็นอะไรที่ช้ามาก แค่ส่งให้อาจารย์ที่สอนก็ใช้เวลาเป็นวัน พอมัธยมมีโอกาสได้เล่น chat ก็เลยสมัคร hotmail คุย MSN กับเพื่อน แรกๆก็ตื่นเต้นที่ส่ง mail ได้เร็วมาก คลิกปุ๊บถึงปั๊บ แต่พอเริ่มมีความรู้เกี่ยวกับคอมก็รู้จักอะไรหลายๆอย่างแล้ว Gmail เป็นอย่างหนึ่งที่ลองเล่นแล้วรู้สึกดีกว่า hotmail มาก เพราะว่าเน็ตที่บ้านช้า hotmail มันสวยกว่าก็จริงอยู่ แต่รอโหลดนานเกินไปสำหรับเน็ต 56k ซึ่ง Gmail ก็น่าจะเป็นบริการของ Google อย่างที่ 2 ที่ผมรู้จัก

Google+ อ่านว่า "Google Plus" สดๆร้อนๆกับบริการใหม่ของ Google เป็น Social Network ที่ได้รับความนิยมทีเดียว (ไม่สู้ Facebook อยู่ดี) ซึ่งเป็นความพยายามครั้งที่ 3 ของ Google สำหรับ Social Network หลังจากที่มีบริการแบบนี้ก่อนหน้าคือ Google wave แล้วก็ Google Buzz ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้แทบจะไม่ค่อยมีใครรู้จักเลย อาจเพราะ Facebook กับ Twitter มาแรงกว่า แล้วก็บริการของ Google ไม่มีอะไรโดดเด่นก็เลยเป็นอะไรที่ทำมาแล้วแทบจะจมหายไปกับสายน้ำ หลังจากที่ได้เล่นมาก็ชอบกับ User Interface ที่สวยงาม และลูกเล่นที่มีการผสมกับบริการอื่นๆของ Google ด้วย เช่น Picasa, Gtalk, GBuzz(พยายามยัดมา) ทำให้มีความแตกต่างจาก Facebook พอสมควร ทำให้พักหลังๆ Facebook เริ่มพัฒนาอะไรที่คล้ายๆกับ Google Plus อยู่เหมือนกัน

Google Maps สิ่งนี้เป็นประโยชน์มากสำหรับนักเดินทาง การค้นหาเส้นทางล่วงหน้า  การชมภาพถ่ายที่มีการจัดเก็บไว้สำหรับสถานที่นั้นๆ การคำนวณระยะทาง และถ้าทำงานร่วมกับอุปกรณ์ที่สามารถรับสัญญาณ GPS ได้ ก็จะทำให้ไม่หลงทางง่ายๆแน่ ในเวอร์ชั่นใหม่ๆของ Google Maps บนโทรศัพท์มือถือ อนุญาตให้เปิดดูแผนที่ได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อ Internet ก็ดีตรงที่เราสามารถดูได้ว่าเราอยู่ที่ไหน แต่ถ้าจะดูละเอียดๆ ก็ต้องโหลด Maps บริเวณนั้นๆไว้ก่อนนะ เป็นสาเหตุว่าทำไมโปรแกรม/อุปกรณ์ GPS โดยเฉพาะ (ที่ไม่ใช่ Google Maps) ไม่ค่อยสวยและดูได้ไม่ค่อยละเอียดเท่า เพราะยิ่งละเอียดมากก็ใช้พื้นที่เยอะตาม Google Maps ก็ใช้วิธี Render ภาพเป็นพื้นที่ๆที่เราต้องการผ่าน Internet แทนที่จะโหลดมาทั้งหมด

Google Adsense สำหรับ Web Programmer คงจะรู้จักครับ เพราะมันเป็นสิ่งที่จะทำให้เราได้รายได้จากการทำเว็บของเรา ก่อนอื่นก็ต้องบอกว่า Google อยู่ได้เพราะการขายโฆษณาครับ สังเกตุว่าอะไรหลายๆอย่างของ Google เค้าให้ใช้ฟรี และถ้าเรายอมเสียพื้นที่หน้าเว็บให้ Google แปะโฆษณา เค้าก็มีค่าตอบแทนให้เราครับ ถ้าถามว่าจะได้เงินได้ยังไง ลองศึกษาดูนะครับ เค้ามีวิธีการคำนวณที่ลึกซึ้งเหมือนกัน

Google Analytics อีกอย่างหนึ่งสำหรับ Web programmer ครับ ถ้าได้ลองใช้บริการของ Google Analytics จะรู้ว่าเจ๋งครับ เพียงแค่เราเอา script ไปแปะในเว็บเรา เราก็สามารถตรวจสอบการเข้าชมได้อย่างละเอียดมากถึงมากที่สุดเลยครับ มาจากประเทศไหน, ใช้ OS อะไร, ใช้ Browser อะไร, การเข้ามาซ้ำ, จำนวนผู้ชม, ค้นหาคำว่าอะไรจาก Google แล้วเข้ามาได้,... ลองดูครับ

Android ระบบปฏิบัติการสำหรับ Smart phone & Tablet ที่มาแรงในยุค 3G/4G นี้ครับ คงเป็นเพราะการพัฒนาได้ฟรี การไม่จำกัด platform ในการพัฒนา Application สำหรับ Android และการไม่ผูกขาดกับตัวบริษัทที่ทำให้การขยายตัวของ Android ค่อนข้างดีทีเดียวครับ แต่ในมุมมองของนักการตลาด (เดาเอานะ ผมไม่ได้เป็น) ผมคิดว่าการทำกำไรจากการขาย App. ผ่าน Android Market อาจไม่ประสบความสำเร็จนัก เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่รู้จัก Google ในลักษณะของบริการที่อิสระ สามารถใช้ได้ฟรี ผู้พัฒนาส่วนใหญ่จึงมี App. ที่เป็น Version ฟรี (ติดโฆษณา หาตังจากโฆษณา) และ Version เสียตัง (ไม่ติดโฆษณา) อยู่บน Android Market ทั้ง 2 แบบ

Picasa ตัวนี้เป็นโปรแกรมบนเครื่องและมีบริการบนเว็บด้วย สำหรับบนเครื่องจะเป็นโปรแกรมดูรูปภาพครับ มีลูกเล่นสวยดี ตกแต่งอะไรได้นิดๆหน่อยๆ และสามารถ sync กับ Web Albums ซึ่งเป็นที่เก็บรูปภาพบนเว็บได้ด้วยครับ แต่รู้สึกว่าบริการนี้สำหรับ Version บนเดสทอปไม่ค่อย Update เท่าไรเลย (ถ้ามันมี Version ที่ใหม่กว่า 3.8 มาบอกผมด้วยนะ)

Blogger หรือ Blogspot นั่นแหละครับ มันก็คือ Blog นั่นแหละ แต่ที่ชอบเพราะว่า Google เอา Youtube, Adsense, Analytics, Picasa เข้ามาผสมผสานให้ Blogger ด้วย ทำให้การเขียน Blog ทำได้ง่ายขึ้น Blog แรกของผมก็คือ Blog นี้แหละ

Youtube อันนี้ใครไม่รู้จักก็แปลกแล้วครับ แหล่งรวมคลิปวีดีโอที่ยิ่งใหญ่ มีการ upload คลิปมากมายมหาศาล อยากดูอะไรก็ดู ละครย้อนหลัง คลิปตลกๆ รายการแปลกๆ ฟังเพลง ดูตัวอย่างภาพยนตร์ ดูโฆษณา ถ้าชอบก็กด Like ไม่ชอบก็ Dislike หรือจะแชร์ไปที่ Google+ , Facebook, Twitter,... ก็ทำได้ง่าย

แม้ว่าหลายอย่างจะเป็นบริการที่ซื้อมาอีกทีหนึ่ง ก็เหมารวมล่ะนะ เพราะปัจจุบันก็เป็นของ Google แล้วนิ หุหุ เยอะแยะเกินไปไหม ผมว่าหลายคนก็คงใช้บริการพวกนี้อยู่ไม่น้อยกว่าผมเท่าไรหรอก ^^ ระวังว่าคุณจะเป็นสาวกของ Google โดยไม่รู้ตัว อิอิ

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)