VCD DVD HD

ผมว่าหลายๆคนคงดูหนังกันนะครับ ทั้งซื้อแผ่นมาหรือว่าโหลดตามเว็บต่างๆ ก็คงคุ้นหูกับ VCD,DVD,Hi-Def หรือว่าจะ Master ,Rip อะไรต่างๆพวกนี้ ก็เลยอยากแบ่งปันเผื่อใครที่ยังไม่รู้แล้วกันนะครับ เล่าให้ฟังแบบบ้านๆแล้วกัน... ขอพูดถึงแค่รูปแบบของหนังในระบบที่เป็น Digital แล้วนะครับ เทป VDO ข้ามไปเลยแล้วกัน ^^

VCD เป็นที่นิยมมากตามร้านเช่าหนังครับ ความจุ 700MB ดูหนังได้ประมาณชั่วโมงนิดๆ ก็หมดแผ่นแล้วครับ ดังนั้นหนังเรื่องนึงส่วนใหญ่ก็ใช้ไม่เกิน 2 แผ่น ยาวหน่อยก็ 3 อย่างเรื่อง Pearl Harbor หรือ The Lord of The Ring ครับ ความคมชัดจะน้อยครับ ความละเอียดสูงสุดอยู่ที่ 352x288 pixels ครับ ลองสังเกตด้วยตาง่ายๆ ตอนระหว่างการเคลื่อนไหวของภาพครับ จะเบลอกันอย่างเห็นได้ชัดทีเดียว

DVD ก็เป็นที่เห็นได้รองลงมาตามร้านเช่านะครับ โดยทั่วไปจะใช้แบบที่มีความจุ 4.7 GB คือ DVD5 (มี DVD9 ความจุประมาณ 8.4 GB ด้วย) หนังที่เก็บจะมีคุณภาพมากขึ้น และสามารถเก็บเพียงพอในแผ่นเดียวได้ ความละเอียดจะเป็น 480p หรือ 720x480 pixels (อ้อ อย่าเข้าใจผิดว่าตัว p หลัง 480p เป็น pixel นะ มันไม่ใช่ เดี๋ยวจะพูดถึงทีหลัง) นอกจากจะเพิ่มคุณภาพของภาพแล้ว หนังแบบ DVD ยังมีการเก็บไฟล์เสียงหลายภาษาไว้ด้วย ให้เราเลือกดูได้ จะเป็นแบบ พากษ์, subtitle ก็ตามชอบ ใครที่ดู DVD บ่อยๆแล้วกลับไปดู VCD ก็จะแยกความแตกต่างได้ชัดเจนขึ้นครับ

Blu-ray เป็นหนังแผ่นที่เหนือกว่า VCD และ DVD มากครับ มีความคมชัดระดับที่เรียกว่า Hi-Def 1080p 1920x1080 pixels ความคมชัดเหนือกว่า ความจุต่ำสุดก็ 25 GB ไปแล้วครับ (ใหญ่มากมาย) เรื่องของเสียงและภาพที่พัฒนาขึ้นมามากทำให้ดูหนังได้มันส์ทีเดียวครับ แต่ราคาของแผ่นและเครื่องเล่นยังมีราคาแพงพอสมควรครับ

เนื่องจากการเก็บแผ่นทำให้เปลืองพื้นที่โต๊ะของเราไปมาก และแผ่นก็มีโอกาสเสื่อมสภาพได้ ทำให้การเก็บไว้ในเครื่องเป็นการประหยัดอะไรๆได้มากกว่า ซึ่งการที่เรามีแผ่นหนังและทำออกมาในรูปแบบของไฟล์เก็บไว้ในเครื่อง เราเรียกว่าการ "RIP" ครับ ซึ่งหลังจาก RIP มาแล้ว ก็มีการ upload, download กันมากมายที่เราเห็นๆกัน Master บ้าง, ซูมบ้าง จริงๆก็เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งหมดอ่ะนะ



การ RIP ของ VCD และ DVD ไม่มีอะไรเท่าไรครับ ส่วนมากก็คือ copy มาเก็บไว้ตรงๆเลย แต่ในส่วนของ Blu-ray เนื่องจากมีขนาดใหญ่ ทำให้มีการลดคุณภาพลงครับ เพราะว่าคุณภาพต้นฉบับก็สูงเกินไปสำหรับดูบนจอ Computer หรือ Notebook ของเราครับ แล้วขนาดมันก็ใหญ่เกินไป เราปล่อยให้คนมีตังค์ดูกับทีวี Hi-Def ไปครับ 555+ การลดคุณภาพที่คุ้นๆหูกันก็จะมีดังนี้ครับ

Mini-HD เป็นคุณภาพ 720p ครับ (1280x720 pixels) ขนาดไฟล์ทั่วไปจะประมาณ 4GB กว่าๆครับ เป็นอะไรที่น่าเก็บไว้สำหรับดูด้วยคอมพิวเตอร์ที่สุดแล้วครับผมว่านะ

Full-HD เป็นคุณภาพดั้งเดิมเลยครับ 1080p (1920x1080 pixels) ขนาดไฟล์จะประมาณ 12GB ครับ ที่ขนาดหายไปจากต้นฉบับเพราะว่าผู้ RIP มักจะบีบอัดไฟล์ให้เล็กลงด้วย และตัด Menu เลือกภาษาออก ทำให้ขนาดไฟล์เล็กลงครับ

Super-HD อันนี้ผมไม่เคยลองครับ เห็นเค้าว่าเป็นการ RIP มาจาก Mini-HD อีกทีนึง Resolution เป็น 720p เท่าเดิมแต่ความละเอียดน้อยลงครับ แต่ไม่แตกต่างกันเท่าไร ทำให้เราสามารถเก็บไฟล์ที่มีขนาดเล็กลงในคุณภาพที่เกือบเท่าเดิมได้ครับ ขนาดไฟล์ประมาณ 1GB กว่าๆครับ แต่ได้ภาพที่เหนือกว่า DVD แต่ยังไม่ค่อยเห็นตามเว็บซักเท่าไรครับ เป็นอะไรที่น่าสนใจทีเดียว

สำหรับที่ค้างไว้สำหรับตัว p ครับ มันมาจาก progressive scan ครับ ซึ่งเป็นการสแกนภาพเพื่อให้ได้หนึ่งเฟรมที่สมบูรณ์ ซึ่งการสแกนภาพนี้มี 2 แบบ คือ progressive scan กับ interlace scan ครับ
progressive scan หรือ p ที่เราเห็นหลังเลขระบุ resolution จะเป็นการสแกนพร้อมกันทั้งสองแกนของการแสดงภาพครับ ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้มีความคมชัด การสแกนลักษณะนี้พบได้บนจอ LCD, Plasma ครับ
interlace scan หรือ i จะเป็นการสแกนเส้นคู่ก่อนแล้วค่อยสแกนเส้นคี่ ทำให้ภาพมีความเหลื่อมเป็นเส้นๆ แบบที่เห็นได้ใน TV ปกติทั่วไป

สงสัยเรื่องความจุของแผ่นว่าหายไปจากที่ระบุจริงไปไหนได้ที่ หัวข้อ "Harddisk ที่หายไป"



ข้อมูลจาก :
http://th.wikipedia.org/wiki/วีซีดี
http://en.wikipedia.org/wiki/DVD-Video
http://th.wikipedia.org/wiki/Blu-ray
http://mede8erthai.com/forum/index.php?topic=1677.0
http://www.overclockzone.com/forums/showthread.php/1347692-ไฟล์-Mini-HD-กับ-Super-Mini-HD-ต่างกันอย่างไร-แล้วการ์ดจอมีผลไหมครับ
http://www.dvdgameonline.com/forums/index.php?showtopic=93354

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

วิธีการสมัคร Apple Developer Program และ Enterprise Program ฉบับลงมือเอง

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)