"G" evolution

วันนี้อยากนำเสนอเรื่องราวของวิวัฒนาการของ "G" ที่เราได้ยินกันคุ้นหูนะครับ ลองมาดูกันว่า ตั้งแต่ 1G จนถึง 3G ที่มีในปัจจุบัน มันคืออะไรนะครับ

ตัว "G" มาจาก "Generation" หรือยุคสมัย สำหรับการรับส่งข้อมูลในลักษณะสื่อ ไร้สาย ครับ

1G เป็นยุคของสัญญาณแบบ Analog ครับ คือส่งผ่านสัญญาณในลักษณะของคลื่นวิทยุ ไม่ได้มีการแปลงในรูปแบบของ Digital ใดๆครับ ทำให้สามารถทำได้แค่ส่งได้แค่เสียงไปครับ หรือง่ายๆก็คือ สามารถคุยโทรศัพท์กันได้เท่านั้น แต่ในยุคนี้โทรศัพท์มือถือก็ยังไม่ได้แพร่หลายนัก ส่วนใหญ่ก็ใช้โทรศัพท์บ้านซะส่วนใหญ่ (หรืออาจเพราะมือถือยุคนี้เครื่องมันใหญ่ก็เป็นได้นะ หุหุ)


2G ยุคนี้เริ่มขยับจาก Analog เป็น Digital ทำให้นอกจากจะส่งผ่านสัญญาณเสียงได้แล้ว ยังสามารถรับส่งข้อมูลที่เป็นสื่อ Digital ได้อีกด้วย แต่ความเร็วในการรับส่งข้อมูลทำได้ไม่ดีนัก ในช่วงแรกๆ โทรศัพท์มือถือเริ่มแพร่หลาย แต่ผู้ใช้ส่วนมากก็ยังไม่ได้ใช้ในด้านการรับส่งข้อมูล Digital กันซักเท่าไรนัก ทำให้ 2G เป็นยุคสำหรับการเริ่มระบบการรับส่งสัญญาณ GSM,CDMA,TDMA


2.5G ช่วงนี้เป็นการขยายตัวของ 2G ในเรื่องของการรับส่งข้อมูล Digital หลายคนคงคุ้นกับคำว่า GPRS (General Packet Radio Service) ที่เป็นการส่งข้อมูลได้ด้วยความเร็วสูงสุดที่ประมาณ 48 Kbps เริ่มมีการส่ง SMS,MMS,WAP ในยุคนี้

2.75G การขยายตัวของการรับส่งข้อมูลแบบ Digital ยังคงมีต่อ ในยุคนี้เริ่มมีเทคโนโลยี EDGE (Enhanced Data rates for Global Evolution) ซึ่งเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูลเป็น 236 Kbps เริ่มทำให้ผู้ใช้ท่องเว็บกันผ่านจอโทรศัพท์มือถือมากยิ่งขึ้น



3G มาถึงยุคนี้ เป็นการขยายตัวของการรับส่งข้อมูลที่ทำได้ดีมาก  สามารถส่งผ่านข้อมูลด้วยความเร็วสูงแบบไร้สาย ซึ่งเพียงพอสำหรับข้อมูล Multimedia ในปัจจุบัน สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งด้านการ upload,download หรือจะเป็นการทำงานแบบ real-time เช่น VideoCall, TVstreaming เป็นต้น



ถ้าใครมีมือถือที่รองรับ 3G ก็ลองเชื่อมต่อ Mobile Packet Data ดูนะครับ ซึ่งสัญลักษณ์ที่ขึ้นจะมีความสัมพันธ์กับความเร็ว* ตามนี้เลย

G = GPRS = 48 Kbps
E = EDGE = 236 Kbps
3G = 3G = 384 Kbps
H = HSPA = 7.2 Mbps
H+ = HSPA+ = more7.2 Mbps

*ความเร็วนี้เป็นการกำหนดความเร็วสูงสุดที่ทำได้นะครับ แต่ละ ISP อาจจะกำหนดไม่เท่ากัน (ส่วนมากจะต่ำกว่านี้)



ที่มา :
http://www.technology3g.blogspot.com/
http://www.linkedandloaded.com/2011/06/12/from-1g-to-4g-cell-phones-making-moves/

Facebook Comment

Recent Posts

Popular post of 7 days

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

Popular

[Java] Java 8 DateTime ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

Portal คืออะไรกันนะ???

มาตรฐานการตั้งชื่อตัวแปร (Naming Convention)

[Java] ความแตกต่างระหว่าง Overloading กับ Overriding

เรื่องของ ++i กับ i++

ลืมรหัสปลดล็อค Android เข้าเครื่องไม่ได้ มีทางออกครับ

[Java] Java Static Variable และ Static Method

Push Notification คืออะไร มีวิธีทำอย่างไร (No Code)

พิมพ์ซองจากรายชื่อ excel ด้วยวิธี Mail Merge

[Android] เปิดเครื่องไม่ได้ โลโก้ค้าง (Boot Loop)